ราคามันสำปะหลัง
ราคาหัวมันสด/มันเส้น (นครราชสีมา) 
ราคามันเส้น/โกดังส่งออก (อยุธยา) 
ราคามันเส้น (กรมการค้าภายใน)
การส่งออกมันเส้น/มันอัดเม็ด (สภาหอการค้าฯ) 
		
		
ชื่อ Admin

รหัสผ่าน :


 
 
 
 
 




อุตสาหกรรมมันอัดเม็ด (Pellets)
อังคาร ที่ 19 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2551


อุตสาหกรรมมันอัดเม็ด (Pellets)
มันอัดเม็ดเป็นการแปรรูปมันเส้นเพื่อลดปริมาตรลงจะได้สะดวกในการเก็บรักษาและลดค่าขนส่งถูกลงต้องใช้มันเส้นเป็นวัตถุดิบ โดยกรรมวิธีการผลิตดังนี้
           ก. นำมันเส้นมาร่อนเพื่อแยกให้เศษและสิ่งเจือปนต่างๆ ออกไป
           ข. แยกมันเส้นที่มีขนาดใหญ่เกินกว่าเครื่องอัดเม็ดจะอัดได้ แล้วเข้าเครื่องบดเพื่อให้มันขนาดเล็กลง
           ค. มันเส้นที่บดแล้ว จะถูกนำมาพ่นไอน้ำหรือน้ำมันพืชให้มีระดับความชื้นที่เหมาะสมที่จะอัดเม็ด
           ง. นำมันเส้นที่มีความชื้นเหมาะสมแล้วเข้าเครื่องอัด
           จ. มันอัดเม็ดที่ได้ออกมาใหม่ ๆ จะร้อนและนุ่มดังนั้นจะต้องระบายความร้อนเพื่อลดอุณหภูมิและความชื้น โดยการใช้รางเลื่อนและเป่าด้วยพัดลม
           ฉ. มันอัดเม็ดที่เย็นตัวแล้วจะแข็ง จะถูกส่งเข้าตะแกรงร่อนเพื่อคัดมันอัดเม็ดที่ไม่ได้ขนาดออก แล้วนำไปอัดใหม่
           ช. มันอัดเม็ดที่ได้ขนาดและใช้พัดลมเป่าไปเก็บในถังใบใหญ่ ส่วนผงมันที่ปลิวไปกับลมจะถูกส่งกลับไปอัดใหม่อีกครั้ง
มันอัดเม็ดแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ ชนิดแข็ง (hard pellets) และชนิดที่นิ่ม (soft pellets) มันอัดเม็ดทั้งชนิดแข็งและชนิดนิ่มจะมีรูปร่างคล้ายชอล์ค มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 เซนติเมตร ยาวประมาณ 2 - 3 เซนติเมตร และมีสีขาวด้วเหตุนี้บางคนจึงเรียกมันอัดเม็ดว่ามันแท่ง
 
 
ข. การผลิตมันอัดเม็ด
            กรรมวิธีการผลิตมันสำปะหลังอัดเม็ดทุกแห่งไม่ว่าจะใช้เครื่องจักรจากต่างประเทศหรือในประเทศจะมีกรรมวิธีการผลิตเหมือนกัน  กล่าวคือ  ก่อนทำการอัดมันเส้นจะต้องนำมาร่อนเพื่อให้เศษที่เป็นผงและสิ่งเจือปนต่างๆออกเสียก่อน   เสร็จแล้วแยกมันเส้นที่มีขนาดใหญ่มาตรฐานเข้าเครื่องบดแฮมเมอร์ทิลล์   ต่อจากนั้นมันเส้นที่ได้ขนาดและเกินขนาดที่ถูกบดแล้วจะถูกลำเลียงไปยังถังใส่บนเครื่องอัดก่อนส่งเข้าเครื่องอัด มันอัดเม็ดจะถูกพ่นน้ำเพื่อให้มีความชื้นในระดับที่เหมาะสม   เมื่ออกจานกเครื่องใหม่ๆ มันอัดเม็ดจะยังอุ่น และอ่อนนุ่ม   เราต้องส่งเข้าเครื่องระบายความร้อนเพื่อลดอุณหภูมิและความชื้น    หลังจากนั้นมันอัดเม็ดจะมีความแข็ง  การระบายความร้อนโดยทั่วไปจะใช้รางเลื่อนทั้งแบบตั้งและแบบนอนโดยการเป่าพัดลม   เมื่อมันอัดเม็ดเย็นตัวจะถูกส่งผ่านตะแกรงร่อน เพื่อคัดมันอัดเม็ดที่ใหญ่เกินขนาดก่อน   ส่วนมันอัดเม็ดที่เล็กเกินไปจะถูกส่งเข้าไปอัดใหม่   ลมจากพัดลมที่ใช้เป่ามันอัดเม็ดจะมีกำลังแรงมาก  เมื่อเวลาพัดผ่านมันอัดเม็ดจะทำให้มันอัดเม็ดพุ่งเข้าไปกองในถังใบใหญ่  ส่วนผงมันที่ปลิวไปกับลมจะถูกส่งเข้าสู่เครื่องป้อนอีกครั้ง

ปัจจุบันมีศักยภาพในการผลิตกับสมาชิกกลุ่มมันเส้นสะอาดวันละ300-400ตัน