การประชุม 3 สภามหาวิทยาลัย ครั้งที่ 5

สภามหาวิทยาลัยของรัฐเป็นองค์กรสูงสุดที่มีหน้าที่กำหนดและกำกับนโยบาย ดูแลการบริหารจัดการ ให้เกิดการปฏิบัติตามนโยบาย และพันธกิจของมหาวิทยาลัยอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่มหาวิทยาลัย เป็นสภาผู้กำกับที่พิทักษ์ธรรมาภิบาล เพื่อให้การบริหารมหาวิทยาลัยอยู่ในครรลองของการบริหารจัดการที่ดี ตามระบบคุณธรรม โปร่งใส และตรวจสอบได้ นอกจากนี้ ในปัจจุบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ต้องเผชิญกับผลกระทบและการเปลี่ยนแปลงทั้งในประเทศ ระหว่างประเทศ และในระดับโลก ดังนั้น สภามหาวิทยาลัยจึงมีความจำเป็นจะต้องปรับเปลี่ยนเรียนรู้ให้ทันต่อกระแสที่ เปลี่ยนแปลงดังกล่าว

มหาวิทยาลัยของรัฐ ทั้ง ๓ แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และมหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี ได้ปฏิรูปการดำเนินงานของสภามหาวิทยาลัย เพื่อให้เกิดความคล่องตัว มีประสิทธิภาพ และมีสัมพันธภาพที่ดียิ่งขึ้นในการทำงานกับผู้บริหารระดับสูง ภายใต้กรอบพระราชบัญญัติของมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง โดยมุ่งหวังที่จะสร้างความเข้มแข็งให้กับทั้งสภามหาวิทยาลัยและอธิการบดี รวมถึงเพื่อตอบสนองการปฏิรูปสภามหาวิทยาลัยตามกรอบแผนอุดมศึกษาระยะยาว ๑๕ ปี ฉบับที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๕๑-๒๕๖๕) ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา นอกจากนั้น ได้กำหนดนโยบายให้มีการประชุมร่วมกันระหว่างสภามหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้กรรมการสภามหาวิทยาลัยได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความ คิดเห็น และเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย เพื่อร่วมกันพิจารณาผลการดำเนินงานในรอบปีที่ผ่านมา และพิจารณากรอบ/แนวทาง/แผนการดำเนินงานในปีต่อๆ ไป เพื่อให้คณะกรรมการที่สภามหาวิทยาลัยแต่งตั้ง ได้แก่ คณะกรรมการการเงินและทรัพย์สิน คณะกรรมการบริหารงานบุคคล คณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลงาน และคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัย ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน รวมถึงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการประเมินผลการดำเนินงานของสภา มหาวิทยาลัยและอธิการบดี และเพื่อเปิดโอกาสให้กรรมการสภามหาวิทยาลัยและผู้บริหารระดับสูงได้แลก เปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาสภามหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยในเรื่อง ที่สนใจร่วมกัน

สำหรับการประชุมครั้งที่ ๕ ในปีนี้ กำหนดให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องต่างๆ ได้แก่ การเทียบระดับการบริหารและการจัดการมหาวิทยาลัย (Benchmarking of University Governance) การเสริมสร้างองค์กรแห่งความสุข (Happy Workplace) การประเมินผลการดำเนินงานของสภามหาวิทยาลัยและอธิการบดี พันธกิจสัมพันธ์กับองค์กรชุมชน (University Community Engagement) กิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise) และมาตรฐานวิชาชีพเพื่อการสอนและการสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพของ ประเทศสหราชอาณาจักร (UK Professional Standards Framework (UKPSF) for Quality Teaching and Support of Learning) โดยเปิดโอกาสให้ผู้สนใจภายนอกเข้าร่วมรับฟังและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน อย่างกว้างขวาง การประชุมครั้งนี้กำหนดจัดขึ้นในวันที่ ๑๕ – ๑๖ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๗ ณ ศูนย์การประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีเป็นเจ้าภาพจัดประชุม

 

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม http://www.sut.ac.th/2012/3univ_meeting2014/
Facebook https://www.facebook.com/3university


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง