มทส.รายงานความคืบหน้า รมต.สุวิทย์ ต่อยอดงานวิจัยพัฒนาอีสาน

มทส.รายงานความคืบหน้า รมต.สุวิทย์ ต่อยอดงานวิจัยพัฒนาอีสาน

 

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2560 รศ. ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) และคณะผู้บริหาร เข้าพบ ดร.สุวิทย์ เมษิณทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานความคืบหน้า ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในคราวประชุม ครม.สัญจร จ.นครราชสีมา ระหว่างวันที่ 21-22 สิงหาคม ที่ผ่านมา ในประเด็นการต่อยอดงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เพื่อการพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาทิ โครงการสมาร์ทฟาร์มเพื่อการบริหารจัดการดินและน้ำในมันสำปะหลัง (Smart Farm) โครงการจัดการขยะเพื่อผลิตเป็นเชื้อเพลิง RDF (SUT-MBT) โครงการพัฒนาระบบกักเก็บพลังงานโดยใช้ถ่านชีวภาพและวัสดุชั้นสูง (Super Capacitor)

 

ซึ่งงานวิจัยเรื่องการจัดการขยะเพื่อผลิตเป็นเชื้อเพลิง RDF นั้นมีความพร้อมสามารถนำมาใช้แก้ไขปัญหาขยะได้ทันที ด้าน โครงการ Smart Farm นั้นจำเป็นต้องศึกษารูปแบบการบริหารจัดการให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ส่วนโครงการพัฒนาระบบกักเก็บพลังงานจากวัสดุถ่านชีวภาพ หรือ Super Capacitor นั้น มี Road Map ชัดเจน คาดว่าจะสามารถตอบโจทย์ ประเทศด้านการบริหารจัดการพลังงานทดแทนที่มีความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ เป็น New S-Curve ของอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนได้

 

 

นอกจากนี้ รมต.สุวิทย์ ยังได้มอบหมายให้ มหาวิทยาลัยหลักในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4 แห่งคือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ผนึกกำลังกันระดมสมอง เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป้าหมายเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของคนในภาคอีสานให้ได้ภายใน 5 ปี

 


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง