มทส. จับมือ Chevron Enjoy Science เปิด : ศูนย์ฯ เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพสุรนารี

 
มทส. จับมือ Chevron Enjoy Science เปิด “ศูนย์ฯ เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพสุรนารี” ปั้นช่างเทคนิคแห่งแรกของอีสาน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) จับมือ Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต ปักหมุดตั้ง “ศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพสุรนารี” ยกระดับแรงงานฝีมือ ปั้น “ช่างเทคนิค” มืออาชีพแห่งแรกของภาคอีสาน ขานรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ในการนี้ นางหทัยรัตน์ อติชาติ ผู้จัดการฝ่ายนโยบายด้านรัฐกิจและกิจการสัมพันธ์ บริษัท เชฟรอน ประเทศไทย สำรวจและผลิต จำกัด นายริชาร์ด เบิร์นฮาร์ด กรรมการอำนวยการ สถาบันคีนันแห่งเอเชีย และ รศ. ดร.อนันต์ ทองระอา รักษาการแทนอธิการบดีฝ่ายวิจัย นวัตกรรม และพัฒนาเทคโนโลยี มทส. ได้ลงนามความร่วมมือเพื่อเปิดศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพสุรนารี โดยได้รับเกียรติจาก นายณรงค์ วุ่นซิ้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธีและร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามดังกล่าว เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2560  ณ อาคารสิรินธรวิศวพัฒน์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา
 
 
นายณรงค์ วุ่นซิ้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า “จังหวัดนครราชสีมาถือเป็นหนึ่งในพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมประเทศตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ด้วยศักยภาพรอบด้าน โดยเฉพาะการเป็นเมืองหน้าด่านเชื่อมการค้าและการลงทุนของภาคอีสาน นอกจากนี้ยังเป็นจังหวัดที่มีจำนวนประชากรมากเป็นอันดับสองของประเทศ ซึ่งเอื้อต่อการพัฒนาทักษะความสามารถเพื่อรองรับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ดังนั้นการตั้ง “ศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพสุรนารี” ที่จังหวัดนครราชสีมา จึงเป็นการส่งเสริมคุณภาพของประชากรในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน สอดรับกับแนวคิดการพัฒนาจังหวัดที่มุ่งสู่การเป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน เศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น”
 
นางหทัยรัตน์ อติชาติ ผู้จัดการฝ่ายนโยบายด้านรัฐกิจและกิจการสัมพันธ์ บริษัท เชฟรอน ประเทศไทย สำรวจและผลิต จำกัด กล่าวว่า  เนื่องด้วยโครงการ Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต ซึ่งมี วัตถุประสงค์ในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ด้วยการส่งเสริมการศึกษาในสาขา วิทยา ศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ หรือ สะเต็ม รวมถึงการพัฒนานักเรียนอาชีว ศึกษาและบุคลากร สาย อาชีพให้มีทักษะตอบโจทย์ความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ดังนั้นโครงการฯ จึงมุ่งมั่นสร้างบุคลากรที่มีทักษะ ความสามารถใน การปฏิบัติงานจริงเพื่อให้ก้าวสู่ตลาด แรงงานอุตสาหกรรมได้อย่างมีคุณภาพ
“จังหวัดนครราชสีมา เป็นฐานผลิตและส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ให้กับผู้ผลิตระดับโลก ขณะเดียวกัน ก็เป็น ศูนย์กลางด้านอาชีวศึกษาของอีสานตอนล่าง ซึ่งเป็นแหล่งผลิตช่างเทคนิคป้อนสู่พื้นที่ต่างๆ มาโดยตลอด จึงคาดหวัง ว่า ศูนย์ฯ แห่งนี้จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้เกิดอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ (Smart Electronics) สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายรัฐบาล อีกทั้งบรรเทาปัญหาขาดแคลนแรงงาน ฝีมือระดับช่างเทคนิคทั้งในเชิง ปริมาณ และ คุณภาพที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่” นางหทัยรัตน์ กล่าว
 
รศ. ร.อ. ดร.กนต์ธร ชำนิประศาสน์ คณบดีสำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี กล่าวว่า “ศูนย์ฯ แห่งนี้ จะบริหารงานภายใต้คณะกรรมการทั้งจากภาครัฐและภาคอุตสาหกรรม เป้าหมายสำคัญคือ  การพัฒนา ครูอาชีวะและบุคลากรสายอาชีพ ให้มีทักษะความรู้ที่ทันสมัย นำไปถ่ายทอดให้กับนักเรียนอาชีวะ  โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางเชื่อมต่อระหว่างภาคอุตสาหกรรมกับวิทยาลัยเทคนิคต่างๆ ในภาคอีสาน ที่จะร่วมกันพัฒนาหลักสูตรและเพิ่มทักษะให้ครูอาชีวะสามารถนำไปปรับรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อผลิตช่างเทคนิคได้ตรงกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมไมโครอิเล็กทรอนิกส์ทุกระดับ ตั้งแต่เอสเอ็มอีจนถึงบริษัทข้ามชาติ”
“ศูนย์ฯ แห่งนี้ ประกอบด้วยห้องปฏิบัติการ 3 ส่วน ได้แก่ ห้องปฏิบัติการฝึกทักษะขั้นพื้นฐาน เพื่อเติมองค์ความรู้ด้านสะเต็มสำหรับอาชีวศึกษา ห้องปฏิบัติการฝึกทักษะด้านแมนูแฟคเจอริ่ง เน้นการประยุกต์ใช้กระบวนการผลิตสมัยใหม่ อาทิ ตัดชิ้นงานด้วยเลเซอร์ การใช้เครื่องพิมพ์สามมิติ การใช้เครื่องตัดกัดกลึงชิ้นงาน (CNC) และ ห้องปฏิบัติการฝึกทักษะด้านโรโบติก เป็นเทคโนโลยีขั้นสูงซึ่งจะนำองค์ความรู้มาใช้ร่วมกับระบบออโตเมชั่น เพื่อผลิตชิ้นงานจริง ทำให้เชื่อมั่นว่าศูนย์ฯ แห่งนี้ จะช่วยพัฒนาและเติมเต็มทักษะที่จำเป็นให้กับครูและช่างเทคนิคได้อย่างครบครันในทุกมิติ” รศ.ร.อ.ดร.กนต์ธร กล่าว
 
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันศูนย์ฯ แห่งนี้มีวิทยาลัยเทคนิคที่ร่วมเครือข่าย จำนวน 5 แห่ง ประกอบด้วย วิทยาลัยเทคนิคสุรนารี วิทยาลัยเทคนิคนครราชสีมา วิทยาลัยเทคนิคปักธงชัย วิทยาลัยเทคนิคพิมาย และวิทยาลัยเทคนิคหลวงพ่อคูณปริสุทฺโธ โดยตั้งเป้าว่าภายในปี 2560 จะขยายเครือข่ายความร่วมมือเพิ่มได้ไม่น้อยกว่า 10 แห่ง
อนึ่งศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพสุรนารี เป็นศูนย์การเรียนรู้ที่มุ่งเน้นการอบรมพัฒนาครู ผู้นำทางการศึกษา แรงงาน และนักเรียนอาชีวะให้มีทักษะแรงงานวิชาชีพขั้นสูงที่ตอบโจทย์ความต้องการของภาคอุตสาหกรรม  เพื่อพัฒนาศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางด้านแรงงานให้ทัดเทียมระดับนานาชาติ โดยความร่วมมือนี้เป็นการตอกย้ำถึงความร่วมมือในแบบ “รัฐร่วมเอกชน” ทำหน้าที่เป็นแกนหลัก ในการผลิตและพัฒนาช่างเทคนิคด้านไมโครอิเล็กทรอนิกส์ โดยถือเป็น ศูนย์พัฒนาทักษะอาชีพ แห่งแรกของภาคอีสาน และเป็นแห่งที่ 4 ของประเทศ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดศูนย์ฯ ได้ทั้งสิ้น 6 แห่งภายในปี 2562

 


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง