นักวิจัย มทส. รับรางวัลใหญ่จากสมาคมโปรตีนแห่งประเทศไทย และได้รับเลือกเป็นประธานสมาคมโปรตีนแห่งเอเชียแปซิฟิก

นักวิจัย มทส.  รับรางวัลใหญ่จากสมาคมโปรตีนแห่งประเทศไทย
และได้รับเลือกเป็นประธานสมาคมโปรตีนแห่งเอเชียแปซิฟิก

ศาสตราจารย์ ดร. เจมส์ เกตุทัต-คาร์นส์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาเคมี สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ และ หัวหน้าศูนย์วิจัยโครงสร้างและการประยุกต์ใช้สารชีวโมเลกุล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) เข้ารับรางวัล “ศาสตราจารย์ ดร. ม.ร.ว. ชิษณุสรร  สวัสดิวัตน์ ประจำปี 2017”  โดยสมาคมโปรตีนแห่งประเทศไทย ที่จะมอบแก่นักวิจัยด้านโปรตีนดีเด่น ประกอบกับได้ส่งเสริมงานทางด้าน Protein Crystallography  ในประเทศ และความเสียสละในการร่วมก่อตั้งและพัฒนาโปรตีนแห่งประเทศไทย  ศาสตราจารย์ ดร. เจมส์ เกตุทัต-คาร์นส์ ถือเป็นนักวิจัยโปรตีนดีเด่นคนแรกของประเทศไทยที่ได้เข้ารับรางวัลนี้  นอกจากนี้ ยังได้รับเลือกให้เป็นประธานสมาคมโปรตีนแห่งเอเชียแปซิฟิก  (ปี 2560-2561)  นับเป็นนักวิจัยจากประเทศไทยคนที่ 2 ที่ได้รับเกียรตินี้ต่อจาก ศาสตราจารย์ ดร. ม.ร.ว. ชิษณุสรร  สวัสดิวัตน์  ในการประชุมสมาคมโปรตีนแห่งเอเชียแปซิฟิกครั้งที่ 5 และการประชุมวิชาการสมาคมโปรตีนแห่งประเทศไทยครั้งที่ 12 (5th APPA / 12th PST) เมื่อวันที่ 11-14 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา

ในการประชุมครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากนักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบล Prof. Thomas Steitz และ นักวิทยาศาสตร์โปรตีนชื่อดังจากทั่วโลกเข้าร่วมประชุม และนำเสนองานวิจัยเป็นจำนวนมาก การประชุม 5th APPA / 12th PST นี้ มีคณาจารย์และนักศึกษาจาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เข้าร่วมนำเสนอผลงานเป็นจำนวนมาก อาทิ การบรรยายนำโดย รองศาสตราจารย์ ดร. วิภา สุจินต์ อาจารย์ประจำหลักสูตรชีวเคมี หัวหน้าหน่วยวิจัยไฟฟ้า-ชีวเคมี การนำเสนอผลงานวิจัยโดย Dr. Rong-Yi Lai จากสาขาวิชาเคมี ดร.ปิยณัฐ หมี่กระโทก และ Ms. Sasimali Soysa จากหลักสูตรชีวเคมี (หน่วยวิจัยไฟฟ้า-ชีวเคมี)  

สำหรับการนำเสนองานแบบโปสเตอร์ นายอนุวัต อุ่นคำ นักศึกษาปริญญาเอกหลักสูตรชีวเคมี ได้รับรางวัลโปสเตอร์ดีเด่น และรางวัลสนับสนุนการเดินทางเพื่อเข้าร่วมการประชุมครั้งต่อไป และ นางสาวนารถชนก ศรีโท ผู้ช่วยวิจัยของสาขาชีวเคมี ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 พร้อมกันนี้คณาจารย์ นักศึกษาและ ศิษย์เก่าของหลักสูตรชีวเคมี และหลักสูตรเทคโนโลยีชีวภาพ มทส. ได้นำเสนองานวิจัยในรูปแบบโปสเตอร์ทั้งสิ้น 16 ผลงาน แสดงให้เห็นถึงศักยภาพความเข้มแข็งทางวิชาการของคณาจารย์ และนักศึกษา หลักสูตรชีวเคมี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เป็นที่ประจักษ์แก่นักวิทยาศาสตร์ไทย และนานาชาติ

 


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง