มทส. พร้อมเป็นสถานที่จัดประชุม ครม.สัญจร วันที่ 21-22 สิงหาคม 2560

มทส. พร้อมเป็นสถานที่จัดประชุม ครม.สัญจร

 

ตามที่มีกำหนดการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ระหว่างวันที่ 21-22 สิงหาคม 2560 ณ จังหวัดนครราชสีมา เพื่อเพื่อติดตามผลการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาลในพื้นที่ เพื่อพิจารณาวาระปกติและประเด็นขับเคลื่อนการพัฒนายุทธศาสตร์ชาติและยุทธศาสตร์จังหวัด รวมถึงการพบปะประชาชนเพื่อติดตามรับทราบปัญหาความเดือดร้อน โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในสถานที่การจัดประชุมในครั้งนี้

 

 

สำหรับการความคืบหน้าการเตรียมการดังกล่าว ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วีรชัย อาจหาญ ผู้อำนวยการเทคโนธานี มทส. ในฐานะผู้รับผิดชอบหลักในการประสานงานและการเตรียมการสถานที่ประชุมสำหรับการประชุมครม. สัญจรในครั้งนี้ เปิดเผยว่า ในการประชุมครม. สัญจรอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 21 -22 สิงหาคม 2560 มหาวิทยาลัยรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง และขอขอบคุณทางจังหวัดนครราชสีมาที่คัดเลือก มทส. ให้เป็นสถานที่ในการจัดประชุมคณะ เมื่อได้รับการประสานจากทางจังหวัดนครราชสีมา เราได้เตรียมความพร้อมหลายด้าน รวมถึงได้ร่วมประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา หัวหน้าส่วนราชการจังหวัด หน่วยงานต่าง ๆ ตลอดจนประชุมร่วมกับประธานคณะกรรมการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ คือ พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี ที่ตึกสันติไมตรี เพื่อนำเสนอความพร้อมของมหาวิทยาลัย โดยเลือกสุรสัมมนาคารเป็นอาคารที่ใช้ในการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร มีห้องประชุมขนาดใหญ่ และมีห้องบริการ 13 ห้อง  ซึ่งเพียงพอต่อการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ห้องพักผู้ชี้แจง ห้องพักคณะรัฐมนตรี ห้องพักหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ รวมถึงคณะทีมงาน ทั้งจากสำนักงานเลขานุการคณะรัฐมนตรี สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  ซึ่งเรามีห้องพักให้ทีมงานเหล่านี้ได้อยู่กันอย่างเพียงพอและครบถ้วน 

 
 

การจัดประชุมครม.สัญจรในครั้งนี้ มทส. อยากให้บรรยากาศเป็นไปในลักษณะความเป็นอีสาน มีการใช้เทคโนโลยีพื้นฐาน ระบบไอที รวมถึงระบบสนับสนุนต่าง ๆ  จะสอดแทรกเข้าไปให้กลมกลืนระหว่างความเป็นมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีและมหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพราะการจัดงานครั้งนี้ไม่เพียงแต่เป็นการประชุมครม.สัญจรในจังหวัดนครราชสีมาเท่านั้น แต่ถือเป็นการการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้วย  เพราะฉะนั้นเราในฐานะชาวจังหวัดนครราชสีมาส่วนหนึ่งของภาคอีสานก็จะเตรียมการเต็มที่ให้สมกับที่รับเกียรติในการที่เป็นเจ้าของสถานที่จัดงานการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรในครั้งนี้

 

ส่วนการเตรียมการในขณะนี้ แล้วเสร็จไปกว่า 90 %  อาคารที่ใช้ในการจัดประชุมเกือบจะ 100 % จะมีส่วนหนึ่งที่เป็นอาคารสำหรับรับรองผู้ติดตามที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการประชุม ครม. จะเป็นอาคารสุรพัฒน์ 2 ที่เป็นห้องประชุมขนาดใหญ่ และเราได้จัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกไว้ให้ ไม่ว่าจะเป็นด้านเอกสาร และคอมพิวเตอร์ รวมถึงในเรื่องสื่อโสตฯ การเตรียมการห้องมรับรองสื่อมวลชน ระบบสนุนสนุนที่จะใช้ส่งข่าวสารต่างๆ นอกจากนั้นยังมีกองอำนวยการร่วมระหว่างมหาวิทยาลัยกับจังหวัดนครราชสีมาส่วนราชการต่าง ๆ ทุกกระทรวง







 


ในวันที่ 21 สิงหาคม 2560 จะมีคณะรัฐมนตรีบางส่วนจะลงพื้นที่ในเขตจังหวัดนครราชสีมา และมีบางส่วนจะลงพื้นที่ในเขตจังหวัดในแถบภาคอีสาน เช่น จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อหาข้อมูลมารายงานให้คณะรัฐมนตรีทราบ ดังนั้นสิ่งหนึ่งที่เราดำเนินการคือต้องเตรียมความพร้อม ส่วนราชการต่าง ๆ จะเข้ามาเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการลงพื้นที่ของรัฐมนตรีแต่ละกระทรวง ตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม 2560 ดังนั้น อาคารสุรพัฒน์ 2 จะเปิดให้เข้าพื้นที่ เพื่อให้กระทรวงต่าง ๆ ได้เข้ามาเพื่อสรุปปัญหาในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเราเพื่อรายงานให้คณะรัฐมนตรีได้ทราบตามลำดับ

 

ด้านมาตรการรักษาความปลอดภัย  มทส. เป็นเจ้าบ้าน  เราได้ร่วมมือจากทางหน่วยงานของ มณฑลทหารบกที่ 21 ค่ายสุรนารี พลตรีวิฑูรย์ ศิริปักมานนท์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 21 เป็นแม่งานหลักเรื่องของการรักษาความปลอดภัยในครั้งนี้  ส่วนทีมงานรักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัย ก็จะเป็นผู้ที่อำนวยความสะดวก อย่างน้อยเราจะส่งคนไปช่วยในเรื่องของการจราจร และเรื่องรักษาความปลอดภัย

 








 

 

“ภาพรวมการเตรียมการ ประเมินดูด้วยระยะเวลาอันสั้นและความมุ่งมั่นของมหาวิทยาลัยที่ค่อนข้างเล็กแต่ได้รับเกียรติสูงสุดนั้น เราได้เตรียมความพร้อมกันอย่างเต็มที่ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง หลายฝ่ายก็แสดงความชื่นชม ถึงแม้เราจะเป็นมหาวิทยาลัยขนาดเล็กแต่เราก็มีหัวใจที่ยิ่งใหญ่ที่จะให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น เราเป็นเจ้าของบ้านเพราะฉนั้นเราต้องบริการด้วยความยิ้มแย้ม และหวังว่าส่วนราชการทุกท่าน คณะรัฐมนตรีทุกท่านก็คงจะประทับใจเรื่องสถานจัดประชุมครั้งนี้

 

สำหรับแนวทางการผลักดันในส่วนของมหาวิทยาลัยนั้น ในโอกาสอันยิ่งใหญ่ที่มีคณะรัฐมนตรีมาประชุมถึงบ้านเรา เราจึงต้องเรียนให้ทราบถึงปัญหาและอุปสรรค  มทส. เป็นมหาวิทยาลัยที่ก่อตั้งมา 27 ปี เราขอพื้นที่จากกรมป่าไม้เพื่อใช้ประโยชน์ ซึ่งเมื่อก่อนเป็นป่าเสื่อมโทรม ในขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยก็ได้พัฒนามา 27 ปี เราได้มีการขยายเป็นภารกิจในเรื่องการเรียนการสอน และการพัฒนาในเรื่องของการบริการแก่ชุมชน ได้แก่ สร้างโรงพยาบาล สิ่งที่เราต้องการนำเสนอคือกรรมสิทธิ์ในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย ซึ่งขณะนี้เราอยู่ในขั้นตอนการได้รับอนุญาตให้ใช้ในการดำเนินการเพื่อการศึกษา  เราจำเป็นต้องเรียนทางรัฐบาลและร่วมกันผลักดันเรื่องกรรมสิทธิ์ในพื้นที่เพื่อจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาการเรียนการสอนของ มทส. ต่อไป” ผู้อำนวยการเทคโนธานี กล่าว


 

 

ส่วนประชาสัมพันธ์

18 สิงหาคม 2560

 

 


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง