มทส. ร่วมหารือและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การกำหนดนโยบายการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัย Thailand 4.0 ประเทศสหรัฐอเมริกา

อธิการบดี มทส. และคณะเข้าหารือและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการกำหนดนโยบายการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยตามยุทธศาสตร์ Thailand 4.0  Bay Area Council นครซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

เมื่อวันศุกร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ประกอบด้วย รองอธิการบดีฝ่ายวางแผน ผู้อำนวยการเทคโนธานี รองผู้อำนวยการเทคโนธานีฝ่ายพันธกิจสัมพันธ์ ผู้จัดการสำนักงานอุทยานวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม หัวหน้าส่วนแผนงาน ผู้บริหารกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ ผู้บริหารสำนักงบประมาณ ได้เดินทางเข้าหารือและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาระบบนิเวศทางนวัตกรรม (Innovation Ecosystem) กับ Dr. Sean Randolph ผู้บริหารระดับสูงของ Bay Area Council Economic Institute ซึ่งเป็นหน่วยงาน Think Tank หลักที่สำคัญของ Bay Area Council ในการสนับสนุนข้อมูลด้านการพัฒนาความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับ Bay Area Council เพื่อใช้ในการพัฒนาให้เกิดความเติบโตทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยีของพื้นที่ในเขต Bay Area ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ San Francisco, Napa, Oakland, และ Silicon Valley   

ในการหารือและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ Dr. Sean Randolph ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษา ภาครัฐ และภาคเอกชน ในการส่งเสริมให้เกิดระบบนิเวศทางนวัตกรรม โดยปัจจัยที่สำคัญยิ่งที่ก่อให้เกิดความสำเร็จคือ วัฒนธรรมในการทำงานร่วมกันโดยคำนึงถึงความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของตนเองอย่างถ่องแท้ ระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันอุดมศึกษา รวมถึง ห้องปฏิบัติการระดับชาติที่มีอยู่ในพื้นที่ ทั้งนี้ ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในบทบาทของผู้นำสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาในการขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจตามนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล

 

/ ข่าวโดย ผศ. ดร.พงษ์ชัย จิตตะมัย  


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง