ประกาศผลโครงการนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ ครั้งที่18 ( YSC 2016 ) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ศูนย์ มทส.

 

 



ประกาศผลโครงการนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ครั้งที่ 18( YSC 2016 ) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือศูนย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) แล้ววันนี้ได้ 6 โครงการโดดเด่นเป็นตัวแทนระดับภาคเข้าแข่งขันเพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทย เข้าประกวดในงาน Intel International Science and Engineering Fair ( IntelISEF ) ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

 

นครราชสีมาวันนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2559) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ( สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ( NECTEC) และ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ ( MTEC ) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี(มทส.)ประกาศผลการประกวดโครงงานของนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ ครั้งที่ 18ระดับภูมิภาค ศูนย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (YoungScientist Competition 2016) แล้ว ณ ลานด้านหน้า Varity Hallศูนย์การค้า เดอะมอลล์ นครราชสีมา โดยได้คัดเลือกผลงานโดดเด่น 6ผลงานจาก 33 โครงงาน ที่ผ่านการพิจารณารอบข้อเสนอโครงงาน เป็นตัวแทนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างเข้าแข่งขันรอบชิงชนะเลิศเพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทย เข้าประกวดในงาน IntelInternational Science and Engineering Fair (Intel ISEF) ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาดังนี้



 

 

รศ.ดร.อาทิตย์ ศรีแก้ว ประธานโครงการ YSC ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เปิดเผยว่าการประกวดโครงการนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์เป็นโครงการที่จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นและสนับสนุนเยาวชนในระดับมัธยมศึกษาให้มีโอกาสแสดงความสามารถและทักษะที่เป็นนวัตกรรมและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับประเทศและเพื่อคัดเลือกนักเรียนตัวแทนประเทศไทยสำหรับเข้าประกวดในงาน IntelInternational Science and Engineering Fair (Intel ISEF) ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาอันจะเป็นการยกระดับมาตรฐานและผลักดันผลงานของเยาวชนไทยสู่เวทีระดับนานาชาติโดยเปิดกว้างในทุกสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โครงการดังกล่าวได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานส่วนภูมิภาค 4 ภาค คือภาคเหนือ-มหาวิทยาลัยนเรศวร ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ-มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีและมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ภาคใต้-มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และภาคกลาง-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ดำเนินการคัดเลือกเพื่อเป็นตัวแทนระดับภาคทั้งนี้ผู้ชนะการประกวดทั้ง 6โครงการจะต้องทำการแข่งขันในรอบตัดสินในเดือน มีนาคม 2559

 

 

โดยโครงการที่ชนะจะได้เข้าร่วมการประกวดโครงงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ระดับนานาชาติ(InternationalScience and Engineering Fair ) ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาในระหว่างวันที่8-13 พฤษภาคม 2559 โดยเวทีดังกล่าวจะเป็นเวทีการประกวดแข่งขันผลงานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับโลกที่ชุมนุมนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ที่มีความสามารถเยี่ยมยอดจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก งานนี้นับเป็นการแสดงผลงานวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 ถึง 6 เพียงรายการเดียวของโลกที่ครอบคลุมวิทยาศาสตร์สาขาต่างๆ มากที่สุดและนับเป็นเวทีที่ชุมนุมนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ที่มีอายุระหว่าง 12-20 ปี ทั้งนี้มีจำนวนนักเรียนมากกว่า 1 ล้านคนทั่วโลกที่ได้เข้าร่วมในงานประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับงาน Intel ISEF รอบชิงชนะเลิศ มีนักเรียนจำนวนกว่า1,700 คน และจำนวนโครงงานที่เข้าร่วมมากกว่า 1,200 โครงงาน จาก 78 ประเทศทั่วโลก ซึ่งประโยชน์จากการได้เข้าร่วมแข่งขันนั้น นอกเหนือไปจากรางวัลที่จะได้รับจากการประกวดแล้ว เด็กไทยยังได้มีโอกาสแสดงฝีมือในเวทีทางวิทยาศาสตร์ระดับโลก ซึ่งนับเป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่าทั้งสำหรับนักเรียนที่เข้าร่วมประกวดเองและเป็นประโยชน์เป็นอย่างยิ่งต่อวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทย” รศ.ดร.อาทิตย์ ศรีแก้ว กล่าวในที่สุด

 

 

 
 
 

ภาพกิจกรรมเพิ่มเติม  >> https://www.facebook.com/media/set/?set=a.1128808800465178.1073742742.120810127931722
 

 


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง