มทส. ขึ้นแท่นอันดับ 3 ของประเทศเผยแพร่บทความวิจัยในวารสารระดับโลก

Nature หนึ่งในวารสารทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียงชั้นนำของโลก จัดอันดับบทความวิจัยจากนักวิจัยทั่วโลกที่ได้รับการเผยแพร่ภายในเครือ Nature Publishing Groupโดยผลจัดอันดับของ Nature Publishing Index ในประเทศไทย ซึ่งนับจำนวนบทความที่ตีพิมพ์ต่อปีในวารสารที่ในเครือ Nature Publishing Group มทส. ได้รับการจัดลำดับเป็นอันดับ 2 ของประเทศ และ Nature Index ซึ่งพิจารณาบทความที่ตีพิมพ์ต่อปีในวารสารชั้นนำของโลกจำนวน 68 วารสาร มาจัดอันดับ มทส. เป็นอันดับ 3 ของประเทศ รองจากมหิดล และจุฬาฯ ด้านอธิการบดี มทส. เผย ปลื้มผลงาน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพทางการการวิจัยของคณาจารย์มหาวิทยาลัย ย้ำมหาวิทยาลัยยังคงมาตรการเชิงรุกด้านการวิจัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอกย้ำความเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ

ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) เปิดเผยว่า  การจัดอันดับของวารสาร Nature ในครั้งนี้ จัดโดยรวบรวมอันดับบทความที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ผ่านวารสารในเครือ Nature Publishing Group (NPG) และในวารสารชั้นนำของโลก โดยได้แยกเป็นวารสารตามสาขาแขนงต่างๆ รวม 68 ฉบับ อาทิ Nature, Science, Nano Letters, Advanced Materials, Analytical Chemistry, Journal of Biological Chemistry, Physical Review Letters, และ Applied Physics Letters เป็นต้น ทั้งนี้ วารสาร Nature ถือเป็นวารสารทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในแวดวงวิชาการระดับโลก มีค่า Impact Factor สูงติดอันดับ Top 10 ของโลก ดังนั้นบทความที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารดังกล่าวจึงถือเป็นบทความที่มีคุณภาพในระดับสากล

การจัดอันดับครั้งนี้มีตัวชี้จัดแบ่งได้เป็นจำนวนบทความวิจัย Article Count (AC) ค่าความเป็นเจ้าของผลงานวิจัย Fractional Count (FC) และค่าความเป็นเจ้าของผลงานวิจัยโดยมีการให้ความสำคัญกับวารสารแตกต่างกัน Weighted Fractional Count (WFC)  สำหรับผลการจัดอันดับ Nature Publishing Index ในประเทศไทย ซึ่งนับจำนวนบทความที่ตีพิมพ์ต่อปีในวารสารภายในเครือ Nature Publishing Group ผลปรากฏว่า มทส. ได้รับการจัดอันดับเป็นที่ 2 ของประเทศ รองจากมหาวิทยาลัยมหิดล ส่วนอันดับ 3 ได้แก่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ Nature Index ซึ่งนำบทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารในเครือ Nature และในวารสารชั้นนำของโลก รวมทั้งหมด 68 วารสาร มาจัดอันดับในภาพรวม มทส. เป็นอันดับ 3 ของประเทศ รองจากมหาวิทยาลัยมหิดล และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดย มทส. มีค่า AC= 6  ค่า  FC= 2.33 ค่า WFC= 2.33 นอกจากนี้ ล่าสุดบทความของ ผศ. ดร.วรวัฒน์ มีวาสนา อาจารย์สาขาวิชาฟิสิกส์ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มทส. ก็เพิ่งได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร Nature Nanotechnology (มีดัชนีผลกระทบ (IF) = 34.048 ซึ่งสูงที่สุดในวารสารด้าน Nanoscience and Nanotechnology) เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาด้วย

 

Nature Index                                                                                                                         

  

 

 

Nature Publishing Index

   

 

“การได้รับการจัดอันดับในครั้งนี้รู้สึกดีใจ เพราะผลงานที่ออกมาช่วยสะท้อนภาพความเป็นมหาวิทยาลัยเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติได้อย่างดี การที่บทความวิจัยได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในนิตยสารทางวิชาการชั้นนำของโลก ติดอันดับที่ 3 ของประเทศ ถือเป็นตัวชี้วัดหนึ่งในความสำเร็จทางวิชาการและคุณภาพงานวิจัยของมหาวิทยาลัย แม้บางตัวชี้วัดอาจจะดูห่างกัน แต่เมื่อดูค่า Fractional Count (FC)  หรือค่าความเป็นเจ้าของผลงานวิจัย หรือการมีจำนวนผู้แต่งน้อยใกล้เคียงกันมาก เหล่านี้ย่อมแสดงถึงศักยภาพด้านบุคลากร ศักยภาพห้องปฏิบัติการวิจัย เพื่อรองรับการสร้างสรรค์ผลงานวิจัยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล และมหาวิทยาลัยยังคงใช้มาตรการเชิงรุกด้านการวิจัยอย่างต่อเนื่องต่อไป เพื่อตอกย้ำความเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่ชาติ มหาวิทยาลัยแห่งการสร้างสรรค์นวัตกรรมและเป็นที่พึ่งของสังคม” อธิการบดี มทส. กล่าวในที่สุด
 

รายละเอียดการจัดอันดับเพิ่มเติม: http://www.natureasia.com/en/publishing-index/asia-pacific/institution-by-country/Thailand

http://www.natureindex.com/institution-outputs?region=countries-Thailand§or=academic&subject=543ddf38140ba05a167e14bb&sort_by=weighted_score&generate=Generate

ส่วนประชาสัมพันธ์ มทส.

1 ตุลาคม 2558


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง