พิธีเปิดการแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์นานาชาติ ครั้งแรกในประเทศไทย

พิธีเปิดการแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์นานาชาติ  ครั้งแรกในประเทศไทย

มทส. จับมือ สสวท. และ สพฐ. จัดยิ่งใหญ่รับนักเรียน 27 ประเทศทั่วโลก

 

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ร่วมกับ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดการแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์นานาชาติ ครั้งที่ 28 (The 28th International Young Physicists'Tournament : IYPT 2015)  เวทีท้าทายความสามารถของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย จาก 27 ประเทศทั่วโลก เฟ้นหาแชมป์โลกทางด้านฟิสิกส์ โดยเป็นครั้งแรกของประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 27 มิถุนายน ถึง 4 กรกฎาคม 2558 ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา

วันนี้ (28 มิ.ย. 58) ณ ห้องวิทยพัฒน์ อาคารเรียนรวม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) นายบุญยืน คำหงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานกล่าวต้อนรับคณะผู้บริหาร The International Young Physicists' Tournament: IYPT ประกอบด้วย Mr. Evgeny Yunosov ผู้ก่อตั้ง IYPT และ Mr. Alan  Allinson ประธาน IYPT โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดี มทส. พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)  และคณะกรรมการจัดการแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์นานาชาติ ครั้งที่ 28 (The 28th International Young Physicists' Tournament: IYPT 2015) ร่วมให้การต้อนรับ และรับฟังการบรรยายพิเศษจากผู้ทรงคุณวุฒิสาขาวิชาฟิสิกส์ Professor  Paul C.W. Chu T.L.L. Temple Chair of Science and Executive Director, Texas Center for Superconductivity, University of Houston จากนั้นเป็นการจับสลากแบ่งสายการแข่งขัน โดยแข่งขันรอบคัดเลือกตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน ถึงวันที่ 1 กรกฎาคม 2558 และแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ในวันที่ 3 กรกฎาคม 2558 พร้อมประกาศผลมอบเหรียญรางวัล พิธีปิดการแข่งขัน และส่งมอบธงให้ประเทศเจ้าภาพในครั้งต่อไป

ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดี มทส. ในฐานะประธานอำนวยการจัดการแข่งขันฯ  เปิดเผยว่า“รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ประเทศไทย โดยความร่วมมือระหว่างสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)   สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ได้รับความไว้วางใจจาก International Young Physicists' Tournament (IYPT)  ให้เป็นเจ้าภาพดำเนินการจัดการแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์นานาชาติ ครั้งที่ 28 หรือ IYPT 2015 ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ซึ่งการแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์เริ่มขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2522 ที่ประเทศรัสเซีย และพัฒนาสู่ระดับนานาชาติ ในปี 2531 โดยมีการหมุนเวียนไปแข่งขันตามประเทศต่าง ๆ เทียบได้กับการแข่งขันชิงถ้วยฟิสิกส์ระดับโลก (Physics world cup)  ที่แวดวงนักฟิสิกส์รุ่นเยาว์จากนานาประเทศให้ความสำคัญ สำหรับประเทศไทย ได้เข้าร่วมแข่งขันมาตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน การได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันและต้อนรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา กว่า 260 คน จาก 27 ประเทศทั่วโลก แสดงถึงศักยภาพของหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของไทย สถาบันการศึกษาทุกระดับ รวมทั้งความพร้อมด้านอาคารสถานที่ คณาจารย์ และบุคลากรของ มทส. ซึ่งถือเป็นมหาวิทยาลัยเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  โดยสาขาวิชาฟิสิกส์ได้รับผลประเมินจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ในระดับดีเยี่ยม เป็นอันดับ 1 ของประเทศ ต่อเนื่องกัน 3 รอบประเมิน เป็นระยะเวลาถึง 6 ปี จนถึงปัจจุบัน และในโอกาส “ปีรัชดา มทส.” เฉลิมฉลองครบ 25 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัย ในเดือนกรกฎาคมนี้ มหาวิทยาลัยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพหลักร่วมกับ สสวท. และ สพฐ. และสิ่งสำคัญคือการได้แสดงศักยภาพของนักเรียนไทยด้านวิชาฟิสิกส์ได้ผ่านการแข่งขันซึ่งเป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่ายิ่ง นอกจากนี้ ได้จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการแก่ครูและนักเรียน สังกัด สพฐ. จาก 207 โรงเรียน จำนวนกว่า 400 คน พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้โรงเรียนทั่วไปได้นำนักเรียนที่สนใจเข้าร่วมสังเกตการณ์การแข่งขันในรอบคัดเลือก   ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เด็กไทยเกิดความสนใจในวิชาฟิสิกส์ เห็นการนำความรู้จากวิชาฟิสิกส์มาตอบคำถามสถานการณ์ต่าง ๆ รอบตัว ได้เห็นวิธีการคิดและแก้ปัญหาของเยาวชนจากชาติต่าง ๆ เพื่อพัฒนาความสามารถของเด็กไทยไปสู่ระดับสากล

ลักษณะของการแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์คล้ายการโต้วาทีทางวิชาการ หรือการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ มีโจทย์ปัญหาปลายเปิด 17 ข้อ  ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่สามารถพบเห็นได้ในชีวิตประจำวัน มีคำตอบและแนวทางการแก้ปัญหาที่หลากหลาย สามารถอธิบายด้วยหลักวิชาการทางฟิสิกส์ จึงมีความน่าสนใจและท้าทายสำหรับการแข่งขัน ซึ่งทุกทีมต้องทำการศึกษา ค้นคว้าทฤษฎีที่เกี่ยวข้องมาอธิบาย ออกแบบและทดลองเพื่อหาคำตอบ ภายในระยะเวลา 9 - 11 เดือน นับตั้งแต่ประกาศโจทย์จนถึงเดือนที่มีการแข่งขัน การแข่งจัดเป็นรอบ แต่ละรอบมีทีมเข้าแข่งพร้อมกันบนเวที 3 ทีม ผลัดกันทำหน้าที่เป็นผู้นำเสนอ ผู้ซักค้าน ผู้วิพากษ์ เพื่อให้ทีมอื่นและกรรมการยอมรับในทฤษฎีและผลการทดลองของทีมตนเอง ต้องฟังข้อคัดค้านจากทีมอื่นและหาเหตุผลมาอธิบายหักล้าง นอกจากนี้ ยังมีการซักค้านและการวิพากษ์ที่ต้องผลัดเปลี่ยนกันทำหน้าที่จนครบทุกทีม จึงเป็นเวทีที่สร้างและปลูกฝังกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การค้นพบองค์ความรู้ การสืบเสาะเพื่อแก้ปัญหา ตลอดจนการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ ที่สำคัญการแข่งขันเป็นทีมที่ต้องอาศัยการทำงานร่วมกัน ตั้งแต่การวิเคราะห์ปัญหาเริ่มต้น จนถึงการร่วมกันแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญอย่างหนึ่งในการดำเนินชีวิตของเยาวชนในศตวรรษที่ 21”


สำหรับนักเรียนผู้แทนประเทศไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ 5 คน ประกอบด้วย นางสาวชนาธิป ธนสารตั้งเจริญ โรงเรียนสตรีศรีน่าน นายนนทพัทธ์ สินสันธิเทศ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย นายนราวิชญ์ วงศ์คำมูล โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นายปณิธาน จิรสุวรรณกุล โรงเรียนร้อยเอ็ดวิทยาลัย และ นายเพียร ภวัครพันธ์ โรงเรียนดรุณสิกขาลัย สถานที่จัดการแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์นานาชาติ ครั้งที่ 28 จัดขึ้นภายในกลุ่มอาคารเรียนรวม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา ขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยเข้าร่วมส่งกำลังใจนักเรียนผู้แทนประเทศไทยให้ประสบผลสำเร็จผ่านเข้ารอบสำคัญในการแข่งขันครั้งนี้”

 

ส่วนประชาสัมพันธ์ มทส.

28  มิถุนายน 2558

จันทรรัตน์ /DPR

 

ชมภาพพิธีเปิดเพิ่มเติม

พิธีเปิดการแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์นานาชาติ ครั้งที่ 28 (The 28th International Young Physicists' Tournament: IYPT 2015)...

Posted by Suranaree University of Technology on Saturday, June 27, 2015

 


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง