มทส. เปิดตัว “นวัตกรรมวัสดุมวลเบาแนวใหม่เพื่องานก่อสร้าง”

มทส. เปิดตัว “นวัตกรรมวัสดุมวลเบาแนวใหม่เพื่องานก่อสร้าง”

มทส.เปิดตัว “นวัตกรรมวัสดุมวลเบาแนวใหม่เพื่องานก่อสร้าง”

เสริมความแข็งแกร่ง ทนทานใช้งานนาน  ต้นทุนต่ำ

 

 

 

 

เผยนักวิจัย มทส. ใช้กระบวนการด้านวิศวกรรมวัสดุผสานกับศาสตร์ด้านพอลิเมอร์ คิดค้นผลิตภัณฑ์วัสดุมวลเบาแนวใหม่เพื่องานก่อสร้างเสริมความแข็งแกร่ง ทนทาน อายุการใช้งานยาวนานกระบวนการไม่ซับซ้อน แถมต้นทุนต่ำกว่าอิฐมวลเบาทั่วไป เป็นทางเลือกใหม่ของวงการวัสดุก่อสร้างไทย

 

 

วันนี้(11 ก.พ.58) เวลา 10.00 น. ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้าอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.)เป็นประธานแถลงข่าว “นวัตกรรมวัสดุมวลเบาแนวใหม่เพื่องานก่อสร้าง”  กล่าวว่า “จากภารกิจหลักหนึ่งของมหาวิทยาลัยแห่งนี้คือการปรับแปลงถ่ายทอด และพัฒนาเทคโนโลยี ด้วยนโยบาย  “จากหิ้งลงสู่ห้าง” และการเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการสร้างสรรค์และเป็นที่พึ่งของสังคมมหาวิทยาลัยจึงสนับสนุนให้คณาจารย์นำปัญหาของสังคมคือโจทย์วิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ โดยการจัดหาทรัพยากร อุปกรณ์เครื่องมืออันทันสมัยเพื่อการพัฒนาสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ที่สามารถนำไปสู่การขยายผลและตอบโจทย์ของสังคมในทุกระดับทั้งภาคชุมชนระดับท้องถิ่น ภาคการผลิตในระดับกลางและภาคอุตสาหกรรมระดับประเทศ การเปิดตัวผลงานวัตกรรมครั้งนี้เป็นสิ่งประดิษฐ์ทางวิศวกรรมวัสดุ จากอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพอลิเมอร์ ซึ่งได้สร้างผลงานไม้เชิงวิศวกรรมสมรรถนะสูงทนน้ำทนแดด ทนมอดไม้ เมื่อปลายปี 2556 และในปีนี้ได้สร้าง 2 ผลงาน คือ ผลิตภัณฑ์คอนกรีตบล็อกมวลเบาและผนังสำเร็จรูปเสริมแรงด้วยใยแก้ว    ซึ่งขณะนี้ได้ยื่นขอสิทธิบัตรแล้วในนามมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีเชื่อว่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจและคุ้มค่าสำหรับวงการวัสดุก่อสร้างของไทยอย่างแน่นอน

 

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.อุทัย มีคำอาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมพอลิเมอร์ สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มทส. เจ้าของผลงานเปิดเผยว่า “นวัตกรรมเพื่อสิ่งก่อสร้างที่เป็นองค์ประกอบของอาคารในอนาคตจะต้องสามารถช่วยลดการใช้พลังงานอันเนื่องมาจากการใช้เครื่องปรับสภาพอากาศ นอกจากจะเน้นการใช้วัสดุที่มีความแข็งแรงแล้ววัสดุมีน้ำหนักเบา ดูดซับเสียงได้ดี เป็นวัสดุฉนวนป้องกันความร้อนและสามารถติดตั้งได้ในระยะเวลาสั้น เพื่อลดต้นทุนค่าก่อสร้างที่สูงขึ้นทั้งค่าแรงงาน และค่าขนส่ง นวัตกรรมนี้จึงเป็นการคิดค้นประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์วัสดุมวลเบาที่มีความแข็งแรงสูงมีอายุการใช้งานเป็นเวลานาน ในต้นทุนที่ต่ำโดยการเลือกใช้เทคนิคการผสมเม็ดโฟมพอลิสไตรีนที่ผ่านการเคลือบผิวด้วยวัสดุอีพ๊อกซี่เพื่อช่วยการยึดติดระหว่างเม็ดโฟมและคอนกรีตจะทำให้ได้ผลิตภัณฑ์คอนกรีตมวลเบาที่มีความแข็งแรงสูงและมีอายุการใช้งานเป็นระยะเวลายาวนานนอกจากนี้การเพิ่มเส้นใยแก้วสั้นลงไปในส่วนผสมของวัสดุเพื่อผลิตเป็นผลิตภัณฑ์คอนกรีตมวลเบายังเป็นการเสริมความแข็งแรงให้กับผลิตภัณฑ์ได้อีกทางหนึ่งด้วย

 

 

จุดเด่นที่แตกต่างจากผลิตภัณฑ์หรือวัสดุคอนกรีตอิฐมวลเบา ที่มีอยู่เดิมหลายประการ เช่นมีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่าอิฐมวลเบา ชนิด Autoclave Aerated Concrete (AAC)) เนื่องจากไม่ต้องผ่านกระบวนการอบไอน้ำที่ความดันสูงนอกจากนี้ ขนาดโพรงอากาศของเม็ดโฟมที่เติมผสมลงไปมีขนาดใหญ่กว่า และ สม่ำเสมอกว่าโพรงอากาศที่เกิดจากการแตกตัวของสารก่อโฟม ในกระบวนการผลิตของ AAC จึงทำให้ผลิตภัณฑ์มีคุณสมบัติกันเสียง (Sound Proof) อีกทั้งโฟมที่ใช้เป็นสารอินทรีย์มีความสามารถในการนำความร้อนต่ำ จึงทำให้ได้ผลิตภัณฑ์คอนกรีตน้ำหนักเบาและป้องกันความร้อนได้ดีกว่าวัสดุมวลเบาจากกระบวนการ AAC และเมื่อเปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์คอนกรีตมวลเบาที่ผลิตจากกระบวนการNon Autoclave ชนิดอื่น พบว่ามีความแข็งแรงสูงกว่าและมีอายุการใช้งานที่นานกว่า” 

 

 

ส่วนประชาสัมพันธ์ มทส. 

 


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง