เกษตรสุรนารี’ 58 และงานวันเด็กแห่งชาติ ณ มทส.

มทส. ประเดิมงานใหญ่แห่งการฉลองครบ 25 ปี

เกษตรสุรนารี’58 ‘ทำธุรกิจเกษตรอย่างไร ให้ได้ชัยในอาเซียน

และงานวันเด็กแห่งชาติ มทส. วันที่ 7 – 11 มกราคม 2558

 

 

 

ศาสตราจารย์ดร.ประสาท สืบค้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) เป็นประธานการแถลงข่าวงานเกษตรสุรนารี’ 58 และงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2558 เปิดเผยว่า “มหาวิทยาลัยได้จัด “งานเกษตรสุรนารี”มาอย่างต่อเนื่อง ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 9 ถือเป็นการเริ่มต้นงานใหญ่แห่งการเฉลิมฉลองครบ25 ปี มทส. ทั้งเป็นช่องทางหนึ่งในการเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการ ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรนวัตกรรมที่เหมาะสมสู่พี่น้องเกษตรกร ผู้ประกอบการด้านการเกษตร และประชาชนที่สนใจ  อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์หลักสูตรด้านเทคโนโลยีการเกษตร ไปยังกลุ่มเยาวชนและผู้ปกครองเพื่อสร้างทัศนคติที่ดีและความสนใจในการศึกษาต่อด้านเทคโนโลยีการเกษตรในระดับอุดมศึกษามากยิ่งขึ้นในโอกาสนี้ยังได้ผนวกงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2558 รวมไว้ด้วยกันเพื่อให้เป็นกิจกรรมที่เสริมสร้างความผูกพันของครอบครัวอีกด้วย งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 11 มกราคม2558 ณ อาคารสุรพัฒน์ 2 และบริเวณเทคโนธานี มทส. จังหวัดนครราชสีมา

 

 

 

 

“งานเกษตรสุรนารี’58” ภายใต้แนวคิด “ทำธุรกิจเกษตรอย่างไร ให้ได้ชัยในอาเซียน ร่วมกับงานแสดงนิทรรศการและประกวดโค มทส. ครั้งที่ 11 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้จัดเผยแพร่ความรู้และการวิจัยทางด้านการเกษตรหลากหลาย ส่งเสริมนวัตกรรมที่จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มและเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพ  อาทิ “เทคโนโลยีการผลิตสัตว์น้ำ...ทางเลือกสู่อาเซียน”ชม...ปลาหมอยักษ์ กบยักษ์ ปลาเปลี่ยนเพศได้ ปลาพวง ฯลฯ  นิทรรศการทั้งด้านพืช สัตว์ อาหาร ชีวภาพและวิศวกรรมเกษตร อาทิ เห็ด และสมุนไพรไปอาเซียน  ไก่ไทย...ไก่อาเซียน การสัมมนาวิชาการและอบรมความรู้สำหรับเกษตรกรตลอดจนนิทรรศการที่น่าสนใจจากหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานภาคีต่างๆ

 

การประกวดสัตว์ อาทิ สุนัขสายพันธุ์พิทบูล สุนัขลากน้ำหนักชิงแชมป์ประเทศไทย สุนัขแฟนซี ประกวดแพะ - แกะ  ไก่แจ้สวยงาม ปลาแฟนซีคาร์พ เป็นต้น  การประกวดกล้วยไม้ ชวนชม สวนถาดแขวนแนวตั้งและพืชพื้นบ้านหายากรวมถึง การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ทางด้านเทคโนโลยีการเกษตร ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายการประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง AEC  การประกวดเต้น AEC Cover Dance การประกวด AEC Folk song และการประกวดธิดาเกษตรสุรนารี

 

สำหรับงานวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2558 ในวันที่ 10 มกราคม 2557 ภายใต้แนวคิด“หนูน้อยAEC”เน้นกิจกรรมที่สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างเด็กและผู้ปกครองมากขึ้น อาทิ การแข่งคลานการประกวดแฟชั่นครอบครัว AEC การประกวดวาดภาพระบายสีการละเล่นการประกวดแข่งขันที่เสริมสร้างความรู้เรื่องการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ“AEC” การศึกษาแหล่งเรียนรู้       ณ อุทยานการเรียนรู้สิรินธร และที่พิเศษกว่าปีที่ผ่านมาคือ กิจกรรมการศึกษาเรียนรู้ทางดาราศาสตร์ ณ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษานครราชสีมา ของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) เพื่อเผยแพร่ความรู้ทางด้านดาราศาสตร์ให้กับเยาวชนในเขตพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดใกล้เคียงอันจะเป็นรากฐานที่สำคัญของการพัฒนาทักษะและกระบวนการคิดอย่างวิทยาศาสตร์ให้กับเยาวชนของประเทศต่อไป

 

โดยตลอดทั้ง5 วันของการจัดงาน จะมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร นิทรรศการสินค้าอาเซียนสินค้าธงฟ้า สินค้าโอทอป และผลิตภัณฑ์คุณภาพจากฟาร์ม มทส. เรียกได้ว่ามาครั้งเดียวเที่ยวได้ทั้งวัน กับกิจกรรมหลายหลาย ทั้งชม..ชิม..ช้อป.. ทั้งเที่ยวและเก็บเกี่ยวความรู้ไปพร้อมกัน

 

 

รายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมทาง https://www.facebook.com/KasetSUT

 

ส่วนประชาสัมพันธ์ 

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี 

16 ธันวาคม 2557 


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง