มทส. เร่งวิจัยไก่ที่ผู้ป่วยโรคเกาต์สามารถกินได้

มทส. เร่งวิจัยไก่ที่ผู้ป่วยโรคเกาต์สามารถกินได้

มทส. เร่งวิจัยไก่ที่ผู้ป่วยโรคเกาต์สามารถกินได้ พร้อมร่วมมือหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา มีแผนผลักดันให้ไก่เนื้อโคราช เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และมีจำหน่ายตามสถานีบริการน้ำมันทุกแห่ง

หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ จังหวัดนครราชสีมา และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) จัดเสวนา "ไก่เนื้อโคราช" โอกาสของการประกอบอาชีพตลอดห่วงโซ่อุปทาน โดยมีผู้ร่วมเสวนา ประกอบด้วย ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดี มทส. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อมรรัตน์ โมฬี หัวหน้าโครงการวิจัยพัฒนาสายพันธุ์ไก่เนื้อโคราช มทส. และ นายอนันต์ สินมานนท์ รองประธานหอการคัาจังหวัดนครราชสีมา ถึงบทบาทของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีในการสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาไก่เนื้อโคราช ให้เป็นเครื่องมือในการประกอบอาชีพของเกษตรกรอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน ตลอดจนช่องทางการตลาดไก่เนื้อโคราช ให้แก่ผู้ประกอบการต่างๆ เช่น ร้านอาหาร โรงแรม ห้างสรรพสินค้า และสถานีบริการน้ำมัน เพื่อให้ผู้ประกอบการที่สนใจจะนำไปทำการตลาดต่อไป เกิดความมั่นใจในความสม่ำเสมอของปริมาณและคุณภาพของไก่เนื้อโคราช “อร่อยเหมือนไก่ไทย โตทันใจเหมือนไก่ฝรั่ง” ณ โรงแรมราชพฤกษ์แกรนด์โฮเทล จังหวัดนครราชสีมา
เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2557
 

ทั้งนี้ มทส. พร้อมเร่งทำวิจัยในการที่จะลด “สารเพียวรีน” ในเนื้อไก่ ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เนื้อไก่มีรสชาติอร่อย และเป็นต้นเหตุของกรดยูริค แต่ให้อยู่ในระดับที่ไม่มีผลต่อสุขภาพของคน และไม่กระทบต่อรสชาติของเนื้อไก่ด้วย โดยการวิจัยนี้ทำให้ผู้ป่วยโรคเกาต์สามารถบริโภคเนื้อไก่ได้

ชมรายละเอียดจากคลิปข่าว ครอบครัวข่าวเช้า ช่อง 3

 

 


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง