สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นองค์ประธานในพิธีลงนามความร่วมมือติดตั้งและใช้งานเครือข่ายกริดคอมพิวเตอร์

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2556 เวลาประมาณ 18.15 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นองค์ประธานในพิธีลงนามความร่วมมือติดตั้งและใช้งานเครือข่ายกริดคอมพิวเตอร์ (Worldwide LHC Computing Grid: WLCG) ระหว่าง Prof.Rolf Dieter Heuer ผู้บริหารสูงสุด องค์การวิจัยนิวเคลียร์ยุโรป (Director General, European Organization for Nuclear Research : CERN) ร่วมกับ ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ( สวทช. ) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศาสตราจารย์ นายแพทย์ ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (จฬ.) และ ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ณ วังสระปทุม กรุงเทพมหานคร


 

ความร่วมมือในเรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานความร่วมมือวิจัยด้านฟิสิกส์อนุภาคพลังงานสูง โดยเครือข่าย WLCG เกิดขึ้นจากความร่วมมือของสถาบันวิจัยและสถาบันการศึกษาของหลายประเทศ ทำหน้าที่เป็นศูนย์จัดเก็บและประมวลผลข้อมูลที่ได้รับจากเครื่องเร่งอนุภาค Large Hadron Collider (LHC) ทั้งนี้หน่วยงานทั้งสามของประเทศไทย คือ สวทช. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จะเข้าร่วมเป็นศูนย์ระดับ 2 (Tier 2) ของเครือข่าย ซึ่งมีโครงสร้างทั้งหมดแบ่งเป็น 4 ระดับ โดยประเทศไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคอาเซียนที่ได้เข้าร่วมเครือข่ายระดับโลกดังกล่าว ที่ทำหน้าที่สำรองข้อมูล เพื่อใช้งานในภูมิภาค
 


การดำเนินความร่วมมือนี้ จะช่วยยกระดับขีดความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ของประเทศไทย และเปิดโอกาสให้นักวิจัยของไทยได้มีความร่วมมือกับนักวิจัยชั้นนำทั่วโลกที่เข้าร่วมในเครือข่ายกริดคอมพิวเตอร์ของเซิร์น นอกจากนี้ เครือข่ายกริดคอมพิวเตอร์ ที่ร่วมกันจัดตั้งขึ้นมายังสนับสนุนงานด้านการคำนวณขั้นสูงทางวิทยาศาสตร์แก่นักวิจัยในประเทศไทยอีกด้วย อาทิ การบริหารจัดการน้ำ การจำลองการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ วิทยาการและวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น ซึ่งจะเป็นการยกระดับงานวิจัยระดับชาติและระดับนานาชาติของไทยให้เข้มแข็ง เพื่อเป็นรากฐานในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนและมั่นคงต่อไป
 

 

 

 

 


ส่วนประชาสัมพันธ์ มทส.
จันทรรัตน์ บุญมาก :ภาพ/ข่าว


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง