การใช้งาน Gmail (@g.sut.ac.th)
1.การ login เข้าใช้งานระบบ
ท่านสามารถทำการ sing in เข้าสู่ระบบ Gmail จากเมนู Applications -> Gmail : (@g.sut.ac.th) หรือเรียกเข้าใช้งานโดยตรงได้จาก url http://mail.google.com ซึ่งจะปรากฏหน้าจอ ดังนี้
- เมื่อ login แล้วจะปรากฏหน้าจอดังนี้
*circle หรือภาษาไทยเรียกว่า "แวดวง" จะเป็นส่วนหนึ่งของการใช้งานจาก google Plus (Social network จาก google) คล้ายๆเพื่อนที่มี relation ship แตกต่างกันใน facebook ถ้าหากเรามีการใช้งาน google plus และมีเพื่อนวน google plus (circles) ส่งจดหมายมาถึงเรา เมลล์นั้นจะปรากฎที่ inbox ของ Circles
2.การเขียน E-mail และการส่งเมลล์
- เมื่อเขียนข้อความ คุณจะเพิ่มผู้รับในช่อง "ถึง", "สำเนา" หรือ "สำเนาลับ"
- หากต้องการเพิ่มผู้รับหลายคน ให้ใส่เครื่องหมายจุลภาคคั่นระหว่างชื่อหรือที่อยู่อีเมลของผู้รับ
- หากต้องการส่งอีเมลถึงคนจำนวนมาก คุณสามารถสร้างกลุ่ม และเพิ่มที่อยู่อีเมลของกลุ่มในช่อง "ถึง"
- การแนบไฟล์สูงสุดได้ 25 Mb / หากขนาดใหญ่เกิน ระบบจะทำการ upload ไฟล์ไปที่ google drive อัตโนมัติ และทำเป็น link ดาว์นโหลดเอกสารแทน
- กด "send" เพื่อส่งจดหมาย
3. การส่ง email ถึงผู้ใช้แบบหลายคนโดยการสร้างกลุ่ม
- ทำการสร้างกลุ่มก่อนเขียนจดหมาย โดยเลือกเมนู Group จาก google Apps มุมบนด้านขวามือ
-กดปุ่ม "CREATE GROUP"
-สร้างกลุ่ม โดยระบุชื่อกลุ่ม /ชื่อ email ของกลุ่ม / คำอธิบายของกลุ่ม เสร็จแล้วกด CREATE
-เลือกเมนู My group แล้วเลือกเมนู manage
- เลือกเมนู Direct add members
-พิมพ์รายชื่อ email ของบุคคลที่ต้องการ add เข้ากลุ่ม(คั่นด้วย คอมม่า) / เขียน welcome message (ระบบจะแจ้งคนใน group ว่าเรา add เขาเข้ากลุ่ม)
-จากนั้นกดปุ่ม "Done"
-ให้ท่านกลับมาที่ Application Mail โดยเลือกจากเมนู Google App
-จากนั้น กดปุ่ม compose จดหมายตามปกติ / ที่ช่อง TO : ใส่ชื่อกลุ่ม ตามด้วย @googlegroups.com / กดปุ่ม Send
-จบขั้นตอนการส่งเมลล์แบบกลุ่ม