ศูนย์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ร่วมกับ google เปิดตัวบริการ SUTg.dot

ซึ่งเป็นการรวมบริการ Google Apps for Education จาก google  แก่นิสิต คณาจารย์ และบุคลากรของมหาวิทยาลัย เพื่อประโยชน์ในการเรียนการสอนแบบทำงานร่วมกันในรูปแบบคลาวด์ (Cloud service) สามารถนำไปใช้เป็นเครื่องมือช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ทำให้การติดต่อ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และทำงานร่วมกันได้จากทุกที่

 

Google Apps for Education

  • Google Plusplus.google.com : คือระบบ social network จาก google ที่สามารถแชร์เรื่องราวต่างๆ ให้กับเพื่อนๆ ได้ รวมทั้งยังสามารถประชุม นำเสนองานแบบถ่ายทอดสดหรือพูดคุยแบบเห็นหน้าผ่านท่าง Google Hangouts ได้
  • Google Sitessites.google.com : เป็นบริการ personnel website จากระบบสร้างเว็บไซต์อัตโนมัติ ซึ่งท่านสามารถสร้างเว็บไซต์ โดยใช้เครื่องมือของ google สร้างเว็บไซต์ได้ภายในเวลาไม่กี่นาที
  • Gmailmail.google.com : บริการ email application ภายใต้ domain @g.sut.ac.th พื้นที่ใช้งานไม่จำกัด มีการทำงานร่วมกับ google drive เมื่อมีการแนบไฟล์ขนาดใหญ่
  • Google Calendarcalendar.google.com : โปรแกรมจัดการตารางเวลา-บันทึกกิจกรรม และทำการนัดหมาย ทำให้ไม่พลาดทุกการแจ้งเตือน ยังสามารถแชร์ตารางกิจกรรมร่วมกับบุคคลอื่นในองค์กรได้
  • Google Drive  – drive.google.com : พื้นที่จัดเก็บเอกสาร ไฟล์ รูปภาพต่างๆ พื้นที่ใช้งานไม่จำกัด ยังสามารถแชร์ไฟล์กับบุคคลอื่นได้
  • Google Docs, Sheets, Slides – docs.google.com :บริการระบบเอกสาร online ในรูปแบบ document / Form /spreadsheet / presentation หรือ upload ไฟล์เอกสารต่าง ๆ ขึ้นบนระบบ doc และสามารถแชร์ เอกสารต่าง ๆที่สร้างขึ้น หรือ upload เข้ามาเหล่านี้ ให้ผู้อื่นทั้งภายในและภายนอกโดเมนได้
  • Google Classroomclassroom.google.com : เป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกด้านการศึกษาถูกออกมาเพื่อให้ครูมีเวลาที่ติดต่อสื่อสารกับนักเรียนมากขึ้นในขณะเดียวกันนักเรียนก็มีเวลาค้นหาข้อมูลเพื่อการเรียนรู้มากขึ้นด้วย
  • Google Hangout - hangout.google.comHangouts เป็น Application Chat ที่มีความสามารถในการพิมพ์แชทกันเหมือน Line, Whatsapp, และอื่นๆทั่วไป แต่จะมีความสามารถพิเศษในการ Hangout ที่เป็น concept ของ Google+ เข้ามาด้วย ซึ่งจะเรียกว่าเป็น Video Call โดยจะสามารถ Call หากันได้ทีละหลายๆคนด้วย

 -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Google App for Education เปิดตัวแอปใหม่สำหรับการสำรองข้อมูล

บริการ Google Drive File Stream แจกพื้นที่เก็บไฟล์ขนาด 1 EB. (Exabyte) เท่ากับ 1 พันล้าน GB ให้กับคณาจารย์ บุคลากรและนักศึกษา มหาวิทยาลัยฯ ทุกท่าน ผ่าน account sutg.dot (@g.sut.ac.th)

โดยสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมไปติดตั้งที่เครื่อง PC/Mac ได้

 

·      สำหรับ windows คลิ้กที่นี่เพื่อดาวน์โหลดไฟล์ setup  (*รองรับเฉพาะ windows 7 ขึ้นไป,ไม่รองรับ windows server)

·      สำหรับ MAC คลิ้กที่นี่เพื่อดาวน์โหลดไฟล์ setup (* El Capitan (10.11))

 

              เมื่อติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ login ด้วย account sutg.dot (@g.sut.ac.th) จะเห็นเป็น drive ใหม่ในเครื่องขนาด 1 EB ใช้งานเก็บไฟล์เหมือนกับ Flash Drive เปิดใช้งานได้ตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป

 -  คลิ้กที่นี่เพื่อดาวน์โหลดวิธีการติดตั้ง -คู่มือการใช้งาน

- หากยังไม่มี account ทำการสมัคร account @g.sut.ac.th ได้ที่ เมนู register

Sample Data-Articles

การใช้งาน google Classroom

         Google Classroom จะรวมเอาบริการของ Google ที่มีอยู่ อย่าง Drive, Docs และ Gmail เข้ามารวมไว้ด้วยกัน และนำเสนอออกมาเป็นระบบเดียวแบบครบวงจร เพื่อเป็นเครื่องมือให้ อาจารย์ผู้สอนได้สามารถใช้ประโยชน์ในการสั่งงานและเก็บรวบรวมผลงานต่างๆของลูกศิษย์ อีกทั้งยังจะช่วยให้นักศึกษาสามารถส่งงานได้ทันทีผ่านทางออนไลน์ ในขณะที่ อาจารย์ผู้สอนเองก็สามารถตรวจการบ้าน พร้อมให้ข้อเสนอแนะแบบเรียลไทม์ได้อีกด้วย โดย อาจารย์ผู้สอนสามารถสร้างหน้าห้องเรียนขึ้นมา และเพิ่มนักเรียนของตนเข้าไปได้เอง หรือจะแชร์โค้ดให้กับกลุ่มนักเรียน เพื่อให้พวกเขาทำการแอดตัวเองเข้ามาก็ได้

 

ประโยชน์โดยรวมของ Google Classroom

1. อาจารย์สร้างห้องเรียนออนไลน์ของวิชานั้น ๆ ขึ้นมา

2. เพิ่มรายชื่อนักศึกษาจากบัญชีของกูเกิลเข้ามาอยู่ในห้องเรียน

3.  อาจารย์สามารถนำรหัสผ่านให้นักศึกษานำไปกรอกเพื่อเข้าห้องเรียนเองได้

4.  อาจารย์ตั้งโจทย์การบ้านให้อาจารย์ทำ โดยสามารถแนบไฟล์และกำหนดวันส่งการบ้านได้

5.  อาจารย์เข้ามาทำการบ้านใน Google Docs และส่งเข้า Google Drive ของอาจารย์

7.  อาจารย์สามารถเข้ามาดูจำนวนนักศึกษาที่ส่งการบ้านภายในกำหนดแล้วและยังไม่ได้ส่งได้

8.  อาจารย์ตรวจการบ้านของนักศึกษาแต่ละคน พร้อมทั้งให้คะแนนและคำติชม

 

แนะนำการใช้งาน Google Classroom

 

การใช้งาน Google Hangout

Hangouts เป็น Application Chat ที่มีความสามารถในการพิมพ์แชทกันเหมือน Line, Whatsapp, และอื่นๆทั่วไป แต่จะมีความสามารถพิเศษในการ Hangout ที่เป็น Concept ของ Google+ เข้ามาด้วย จะเรียกว่าเป็น Video Call ก็ได้ และยิ่งไปกว่านั้นคือมันสามารถ Call หากันได้ทีละหลายๆคนด้วย 

 

เข้าใช้งานได้ที่ https://hangouts.google.com/ 

 

1. แนะนำการใช้งาน Google Hangout 

 

 

2. แนะนำการใช้งาน Google Hangout Onair

 

การใช้งาน Google plus+

Google plus+ เป็นบริการเครือข่ายสังคม (Social Network) ให้บริการโดย Google ทำงานโดยรวมบริการหลายอย่างของทางกูเกิลเข้าไว้ที่เดียวกัน ได้มีการวิเคราะห์มาว่าบริการตัวนี้ของกูเกิลจะเป็นคู่แข่งกับเครือข่ายสังคม Facebook 

บริการต่าง ๆ ที่กูเกิลนำเสนอมีดังนี้

  • Circle สำหรับการแบ่งเพื่อนออกเป็นกลุ่มต่าง ๆ เหมือน Friend list บน Facebook
  • Huddle สำหรับการแชทเป็นกลุ่ม และส่งข้อความสั้น
  • Hangout สำหรับการวิดีโอแชทเป็นกลุ่ม (มากที่สุดได้ 10 คน)
  • Instant upload จะอัปโหลดรูปภาพและวิดีโอที่ถ่ายขึ้นอัลบั้มอัตโนมัติ แต่จะให้ผู้ใช้ตัดสินใจภายหลังว่าจะแบ่งปันให้กับผู้ใด ให้บริการเฉพาะแอนดรอย์เท่านั้น
  • Sparks ให้ผู้ใช้ติดตามหัวข้อและประเด็นต่าง ๆ ที่ตนชอบ
  • Streams ให้ผู้ใช้ดูอัปเดตต่าง ๆ จากเพื่อนได้ คล้ายกับ News feed บน Facebook  

 

1. วิธีการเข้าใช้งาน 

- เข้าถึงได้จาก http://plus.google.com/ หรือเมื่อ login อยู่ในระบบแล้ว ที่เมนู Google Apps เลือก "Google+"

 

- จะปรากฎหน้าจอการใช้งาน google+   ให้ทำการตั้งค่าส่วนบุคคลโดยเลือกเมนู "Join google+" 


 

2.การสร้าง Profile

- กรอกข้อมูลส่วนบุคคล / เปลี่ยนภาพ profile ประจำตัว แล้วกด "Upgrade"

 - เพิ่มบุคคลที่คุณรู้จักโดยการพิมพ์ชื่อ หรือ email address หรือ ข้อมูลอื่นๆ เพื่อใช้ค้นหาบุคคลที่คุณต้องการ แล้วกด follow

ซึ่งบุคคลที่คุณ add ก็จะเข้าไปอยู่ใน "circle" ของคุณ และจะสามารถใช้งาน "hangout" กับคุณได้ เสร็จแล้วกด "Continue"

 

-ระบบจะแนะนำเพจอื่นๆที่คุณอาจสนใจ  ซึ่งสามารถกด follow เพจที่คุณสนใจเพิ่มได้  / หากไม่สนใจกด "Continue" เพื่อตั้งค่าต่อไป

-กรอกข้อมูลเพิ่มเติม แล้วกด finish

-จะปรากฏหน้าตา google+ ของเราดังนี้


 

3. การโพสใน Google+

 

 

 

 

 

 

 

Google Sites คืออะไร

 Google Sites คือโปรแกรมของ Google ที่ให้บริการสร้างเว็บไซต์ฟรี สามารถสร้างเว็บไซต์ได้ง่าย ปรับแต่งรูปลักษณ์ได้อย่างอิสระ และสามารถรวบรวมความหลากหลายของข้อมูลไว้ในที่เดียว เช่น วิดีโอ, ปฏิทิน, เอกสาร อื่นๆ สามารถนำมาแทรกในหน้าเว็บเพจได้ เป็นการเพิ่มลูกเล่น  ใช้งานได้ง่าย ทำให้ช่วยอำนวยความสะดวกได้เป็นอย่างมาก 

จุดเด่นของ Google Sites 

  • ให้บริการฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย
  • พื้นที่จัดเก็บข้อมูลไม่จำกัด
  • มี Gadget มากมาย
  • ใช้งานได้ง่าย

 


 

การใช้งาน Google Sites 

1.การเข้าถึง Drive

- เข้าถึงได้จาก http://sites.google.com หรือเมื่อ login อยู่ในระบบแล้ว ที่เมนู Google Apps เลือก "Sites"

- จะปรากฏหน้าจอ Site


 

2.การสร้างเว็บไซต์ 

-กด "สร้าง" (Create) เพื่อสร้างเว็บไซต์

- จากนั้นให้เลือกเทมเพลตที่ต้องการ, ตั้งชื่อเว็บไซต์, เลือกธีมแสดงในเว็บไซต์, ตัวเลือกเพิ่มเติม จากนั้นให้คลิก CREATE ตามลำดับ

 

-จะปรากฏหน้าตาเว็บไซต์

-คลิ๊ก "edit page" เพื่อแก้ไขเว็บไซต์

 

 -จะปรากฏหน้าจอดังนี้

 

 -เลือก "layout" เพื่อกำหนดรูปแบบของเว็บเพจ  /  เพิ่มข้อมูลเว็บไซต์

-การเพิ่มรูปภาพ

ให้เลือกเมนู "insert" และเลือก "image"

- เลือกแหล่งภาพที่ต้องการ (ภาพที่อัพโหลด หรือ จากที่อยู่เว็บ) จากนั้นคลิก "๊Upload Images"

-เลือกรูปที่ต้องการ upload จากเครื่องคอมพิวเตอร์ จากนั้นกด "OK"

 - รูปจะปรากฏเข้ามาในเนื้อหา  ให้ปรับขนาดภาพ - จัดตำแหน่งให้เหมาะสม

- การเพิ่มลิงค์

นำ cursor วางตรงตำแหน่งที่ต้องการทำ link แล้วคลิกสัญลักษณ์  “Edit Page” เลือก “Insert” แล้วคลิก เลือก “Link”  

-เพิ่มข้อมูล link แล้วกด OK

-จะปรากฏ link ที่เราสร้างในเนื้อหาเว็บไซต์

เมื่อทำการสร้างหน้าเพจเสร็จแล้ว  ให้กด "Save" เพื่อ save หน้าเพจ (ยังสามารถกลับมาแก้ไขหน้าเพจได้)

 


 

3.การเพิ่มหน้าเว็บไซต์

กดสัญลักษณ์ "Create Pages" เพื่อทำการเพิ่มหน้าเว็บเพจ

-เมื่อกรอกข้อมูลเว็บเพจหน้าใหม่เสร็จแล้ว ให้กด "Create" เพื่อสร้างหน้าเพจ

เมื่อสร้างหน้าเพจเสร็จแล้วกด "Save" 

* ทั้งนี้สามารถแทรกเอกสาร document, slide, หรือไฟล์วีดีโอได้จาก google drive ได้  และยังสามารถแทรกfeture อื่นๆเข้ามาได้เช่น แผนที่, ปฎิทิน,  ชาร์ต เป็นต้น

 


 

4.การแชร์เว็บไซต์

เพื่อให้ผู้อื่นเข้าชมเว็บไซต์ได้  คลิ๊กที่ปุ่ม "Share"

 

-ระบบจะให้เลือกการเข้าถึงหน้าเว็บไซต์ (เมื่อจัดการสิทธิ์การเข้าชมเว็บไซต์แล้วกด save)


 

5.การเข้าชมเว็บไซต์

-ทดลองเข้าชมเว็บไซต์ โดยเปิดหน้าBrowser ใหม่  แล้วเข้าชมเว็บไซต์ได้จาก url ที่ระบุ  เป็นการเสร็จสิ้นขั้นตอนการสร้างเว็บไซต์

Google Documents คืออะไร 

               Google Documents หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า Google Docs เป็นบริการออนไลน์ที่ให้คุณ สามารถจัดการเอกสารได้แบบไม่ต้องเสียเงิน เพียงแค่คุณมีอีเมล์ของ Gmail และเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เพราะ Google Docs เตรียมมาให้คุณหมดแล้วไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์รายงานแบบที่คุ้นเคย การทำสไลด์เพื่อนำเสนองานสำคัญ หรือจะจัดการเอกสารแบบ Spreadsheets ได้เหมือน Excel ก็สามารถทำได้ Google Docs ทำงานเหมือน Microsoft Office แตทุกอย่างจะทำงานอยู่บนเว็บ สามารถทำงานได้ทันทีที่มี การเชื่อมต่ออนิเทอร์เน็ต โดยไม่ต้องเสียเวลาติดตั้งโปรแกรมลงในเครื่อง หรือเสียเงินค่าลิขสิทธิ์ก่อนใช้งานแต่อย่างใด เพียงแค่เข้าไปยัง Google Docs เราก็สามารถสร้าง แก้ไข หรือเปิดอ่านเอกสารได้เลย โดยตัวเอกสารนั้นจะถูกเก็บไว้ในเซริ์ฟเวอร์ของ Google และที่สำคัญเราสามารถแชร์เอกสารให้กับเพื่อนเพื่อแก้ไข ข้อมูลไปพร้อมๆ กัน โดยจะเห็นว่าอีกฝ่ายกำลังพิมพ์อะไรอยู่ 

 

ความสามารถของ Google Docs

         ความสามารถของ Google Docs มีอย่างล้นเหลือ เรียกได้ว่าตอบสนองคนที่ต้องการใช้งานเอกสาร ได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยเราจะมาทำความรู้จักกันอย่างละเอียดก่อนว่า Google Docs ใช้ทำอะไรได้บ้าง 

 1. สร้างเอกสาร สเปรดชีต และงานนำเสนอแบบออนไลน์  

  • สร้างเอกสารพื้นฐานแบบเริ่มต้นจากศูนย์ สามารถทำงานพื้นฐานทุกประเภทได้อย่างง่ายดาย รวมถึงการทำรายการสัญลักษณ์แสดงหัวข้อย่อย การเรียงลำดับตามคอลัมน์ การเพิ่มตาราง รูปภาพ ข้อคิดเห็น สูตร การเปลี่ยนแปลงแบบอักษร และอื่นๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ 
  • อัพโหลดไฟล์ของคุณที่มีอยู่แล้ว รองรับรูปแบบไฟล์ที่นิยมใช้กันส่วนใหญ่ ได้แก่ DOC, XLS, ODT, ODS, RTF, CSV และ PPT คุณจึงสามารถทำงานต่อไปพร้อมกับอัพโหลดไฟล์ของคุณที่มีอยู่ได้ด้วย 
  • ใช้งานบนแถบเครื่องมือได้อย่างคุ้นเคยทำให้การแก้ไขเป็นเรื่องง่ายๆ เลือกตัวหนาขีดเส้นใต้ เพิ่ม สัญลักษณ์ในข้อย่อย เปลี่ยนแบบอักษร หรือรูปแบบตัวเลข เปลี่ยนสีพื้นหลังของเซลล์ และอื่นๆ เพียงคลิกปุ่มบนแถบเครื่องมือที่คุณคุ้นเคย 

 2. ใช้งานและทำงานร่วมกันในแบบเรียลไทม์  

  • เลือกคนที่คุณต้องการให้เข้าถึงเอกสารของคุณได้ เพียงป้อนที่อยู่อีเมลของคนที่คุณต้องการให้ใช้ งานเอกสารที่ระบุร่วมกัน แล้วส่งคำเชิญไปให้เขาเหล่านั้น ก็สามารถใช้งานเอกสารร่วมกันได้  
  • ใช้งานร่วมกันได้ทันที ทุกคนที่คุณเชิญให้เข้ามาแก้ไขหรือดูเอกสาร สเปรดชีต หรือ งานนำเสนอ ของคุณ สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทันทีที่เข้าสู่ระบบ  
  • แก้ไขและนำเสนอร่วมกับบุคคลอื่นในแบบเรียลไทม์ สามารถดูและแก้ไขร่วมกันได้หลายคนในเวลา เดียวกัน มีหน้าต่างสนทนาบนหน้าจอสำหรับการแก้ไขเอกสารและสเปรดชีต เพื่อแสดงให้คุณเห็น ว่าใครแก้ไขอะไรและเมื่อใด และแล้วการดูงานนำเสนอพร้อมกันไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เนื่องจาก ใครก็ตามที่เข้ามาร่วมในงานนำเสนอ ต่างก็สามารถติดตามงานนำเสนอนั้นได้โดยอัตโนมัติ  

 3. จัดเก็บและจัดระเบียบงานอย่างปลอดภัย  

  • แก้ไขและเข้าถึงจากที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องดาวน์โหลดสิ่งใด คุณสามารถเข้าถึงเอกสารสเปรดชีต และ งานนำเสนอของคุณได้จากคอมพิวเตอร์เครื่องใดก็ได้ที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และมีบราวเซอร์ มาตรฐานโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ  
  • จัดเก็บงานของคุณได้อย่างปลอดภัย อุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบออนไลน์ และการบันทึกอัตโนมัติ ช่วย ให้คุณไม่ต้องกังวลเรื่องฮาร์ดไดร์ฟเสียหรือไฟดับเพราะข้อมูลจะถูกเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ขนาดใหญ่ ของ Google  
  • บันทึกและส่งออกสำเนาได้อย่างง่ายดาย สามารถบันทึกเอกสาร และสเปรดชีตของคุณไปยัง เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณในรูปแบบ DOC, XLS, CSV, ODS, ODT, PDF, RTF และ HTML ได้  
  • การจัดระเบียบเอกสารของคุณ ค้นหาเอกสารของคุณได้อย่างง่ายดายด้วยการจัดระเบียบเอกสาร ในโฟลเดอร์ต่างๆ และสามารถลากและวางเอกสารต่างๆ ของคุณลงในหลายโฟลเดอร์ได้ตามที่คุณต้องการ    

 4. ควบคุมว่าใครสามารถดูเอกสารของคุณได้ 

  • เผยแพร่งานของคุณเป็นหน้าเว็บ คุณสามารถเผยแพร่เอกสารของคุณแบบออนไลน์ได้โดยการคลิก เพียงครั้งเดียว ก็สามารถเผยแพรผ่ลงานชิ้นสำคัญของคุณให้เป็นหน้าเว็บได้อย่างง่าย 
  • ควบคุมว่าจะให้ใครเห็นหน้าเว็บของคุณได้บ้าง สามารถเผยแพร่ข้อมูลได้ทั่วโลกหรือจำกัดเอกสาร ให้เห็นได้ในกลุ่มเพียงแค่ส่อง สามคน หรือจะสั่งไม่ให้ใครเห็นเอกสารนั้นเลยก็ได้ ซึ่งก็แล้วแต่คุณจะกำหนด นอกจากนี้ยังสามารถหยุดการเผยแพร่ข้อมูลได้ตลอดเวลา
  • โพสต์เอกสารขี้นบล็อกของคุณ เมื่อคุณสร้างเอกสารเสร็จ คุณสามารถโพสต์เอกสารลงบล็อกของ คุณได้ทันที
  • เผยแพร่ภายในบริษัทหรือกลุ่มของคุณ เมื่อใช้ Google Apps จะช่วยให้ใช้งานเอกสาร สเปรดชีต และงานนำเสนอที่สำคัญร่วมกันภายในบริษัทหรอืกลุ่มของคุณได้ง่ายขึ้น   

 


  

การเข้าใช้งาน Google Docs

1.การเข้าถึง Google Docs

- เข้าถึงได้จาก http://docs.google.com หรือเมื่อ login อยู่ในระบบแล้ว ที่เมนู Google Apps เลือก "Docs"

 

- จะปรากฏหน้าจอ google docs ดังนี้


 

 

2.การสร้างเอกสาร

เราสามารถสร้างเอกสารโดยเลือกจากแม่แบบที่มีอยู่ก็ได้  (โดยเลือกแม่แบบที่ใกล้เคียงกับที่เราต้องการ แล้วเอามาแก้ไขเนื้อหาให้เป็นแบบที่เราต้องการ)  หรือสร้างจากเอกสารเปล่าๆ (blank) ขึ้นมาใหม่ก็ได้

   

 ซึ่ง Google Docs จะมีรูปร่างหน้าตาและการใช้งานคล้ายๆ microsoft word

 

โปรแกรมจะทำการบันทึกเอกสารให้เองโดยอัตโนมัติเมื่อมีการพิมพ์ หรือ แก้ไขเอกสาร และเมื่อปิดโปรแกรมไฟล์เอกสารจะไปอยู่ใน Google Drive โดยอัตโนมัติ 

 


 

 

 3.การสร้าง sheets (Google Sheets)

- เลือกเมนู     และเลือก "Sheets"

 -จะปรากฏโปรแกรมการสร้าง sheet ดังนี้ 

เราสามารถสร้างเอกสารโดยเลือกจากแม่แบบที่มีอยู่ก็ได้  (โดยเลือกแม่แบบที่ใกล้เคียงกับที่เราต้องการ แล้วเอามาแก้ไขก็ได้)  หรือสร้างจากเอกสารเปล่าๆ (blank) ขึ้นมาใหม่ก็ได้ ซึ่ง Google Sheets จะมีรูปร่างหน้าตาและการใช้งานคล้ายๆ โปรแกรม microsoft Excel

สามารถแทรกแผนภูมิ / ใส่สูตรการคำณวนได้

 

- ทดลองใช้สูตรคำนวณ เหมือนกับ MS Excel จะเป็นการใช้สูตร =AVERAGE(number1,[number2],….) เพื่อหาค่าเฉลี่ย 


 

4. การสร้าง slides (Google Slides)

- เลือกเมนู     และเลือก "Slides"

 

 -จะปรากฏโปรแกรมการสร้าง slides ดังนี้ 

 

เราสามารถสร้างเอกสารโดยเลือกจากแม่แบบที่มีอยู่ก็ได้  (โดยเลือกแม่แบบที่ใกล้เคียงกับที่เราต้องการ แล้วเอามาแก้ไขก็ได้)  หรือสร้างจากเอกสารเปล่าๆ (blank) ขึ้นมาใหม่ก็ได้ ซึ่ง Google Slide จะมีรูปร่างหน้าตาและการใช้งานคล้ายๆ โปรแกรม microsoft Powerpoint

 

-การเพิ่มลูกเล่น Animations.

เลือกเมนู insert -> Animations. /ที่หน้าต่างAnimation เลือกรูปแบบ Animation ที่ต้องการ  /กด play เพื่อดู Animation


 

 

5. การทำงานร่วมกันแบบออนไลน์

        การทำงานร่วมกันแบบออนไลน์ การสร้างเอกสารหรือทำรายงานบน Google Docs นั้นไม่ได้แตกต่างจากการใช้งาน MS Office มากนัก ความสามารถในหลายๆ ด้านยังไม่อาจเทียบกันได้ แต่ที่ Google Docs พิเศษกว่าก็คือเราสามารถ เข้าไปแก้ไขเอกสารของเราจากที่ใดก็ได้ผ่านอินเทอร์เน็ต และยังสามารถแก้ไขเอกสารร่วมกับผู้อื่นได้พร้อมกันอีกด้วย ซึ่งช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย สมาชิกในกลุ่มไม่จำเป็นต้องเดินทางมานั่งทำงานร่วมกัน เราสามารถช่วยกันคิด ช่วยกันทำรายงานได้จากทุกสถานที่เพียงแค่นัดเวลากันล่วงหน้า หรือหากจำเป็นจริงๆ เวลาไม่ตรงกัน คนๆนั้น ก็สามารถเข้ามาดูความคืบหน้าและแก้ไขในภายหลังได้เช่นกัน ซึ่งคนอื่นๆ ในกลุ่มสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ว่าใครเป็นผู้เข้ามาแก้ไขเพิ่มเติม พร้อมทั้งตรวจสอบเวลาการแก้ไขได้ด้วย รวมถึงเนื้อหาส่วนใดบ้างที่ถูกแก้ไขไป

- การแชร์และการกำหนดสิทธิ์การใช้เอกสารร่วมกัน 

การสร้างเอกสารแต่ละประเภทจะมีปุ่มการ share อยู่  / กดเมื่อต้องการแชร์เอกสาร หรือสามารถแชร์เอกสารจาก "Google drive" ก็ได้

 -จะปรากฏหน้าต่างแชร์  /ให้ท่านกรอกบุคคลที่ต้องการแชร์เอกสารด้วย / กำหนดสิทธิ์ / และเขียนอธิบายรายละเอียด และกด send

-เมื่อเพื่อนร่วมงานเข้ามาแก้ไขเอกสารร่วมกันกับเรา เราจะสามารถเห็นการทำงานของเพื่อนร่วมงานแบบเรียลไทม์

- การติดตามการใช้งาน และแก้ไขเอกสารร่วมกัน

หากเราต้องการดูประวัติการแก้ไขเอกสาร สามารถทำได้โดยไปที่เมนู “File” แล้วคลิกเลือก “See revision history” 

-ระบบจะทำการแสดงประวัติการทำงาน และสามารถ restore กลับมาเวอร์ชันที่เราต้องการได้อีกด้วย 


 

6 การดาวน์โหลดไฟล์

หลังจากที่เราได้ทำการสร้างเอกสารบน Google Docs แล้ว หากต้องการนำไฟล์นั้นออกมา สามารถทำได้โดย 

คลิกเมนู “File” เลือก “Download as” แล้วเลือกชนิดของไฟล์ที่เราต้องการ