มทส.ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และหารือความร่วมมือทางวิชาการกับ NJIT

ศูนย์บรรณสาร

มทส.ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และหารือความร่วมมือทางวิชาการกับ NJIT

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2558 ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) นำคณะผู้บริหาร เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาความร่วมมือด้านวิชาการและการวิจัย สาขาวิศวกรรมศาสตร์ กับ New Jersey Institute of Technology (NJIT) ตามโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การพัฒนาความร่วมมือทางวิชาการและการวิจัย กับมหาวิทยาลัยในประเทศแคนาดาและสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 14 – 21 ตุลาคม 2558 โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.เมธี เวชารัตนา ให้การต้อนรับ


มหาวิทยาลัย New Jersey Institute of Technology ก่อตั้งในปี ค.ศ.1981 ซึ่งจนถึงปัจจุบันได้ผลิตบัณฑิตจากประเทศไทย กลับไปทำงานที่มหาวิทยาลัยและหน่วยงานชั้นนำของประเทศไทย เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มทส. บริษัท SCG เป็นต้น แนวคิดในการก่อตั้งมหาวิทยาลัยดังกล่าวเกิดจากความต้องการของภาคอุตสาหกรรมด้านการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ มีการเรียนการสอนใน 6 สาขาวิชา คือ วิศวกรรมศาสตร์ สถาปัตยกรรมและการออกแบบ วิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ คอมพิวเตอร์ การจัดการ Honor college 


ปัจจุบันมีนักศึกษา จำนวน 10,646 คน อาจารย์ จำนวน 273 คน (ร้อยละ 99 สำเร็จปริญญาเอก) เจ้าหน้าที่ 1,270 คน มีผลงานที่ได้รับการจดสิทธิบัตร 148 ชิ้น ซึ่งในจำนวนนี้เป็นผลงานที่จดเฉพาะในปี 2015 มากถึง 15 ชิ้น มหาวิทยาลัยจะเน้นการวิจัยและพัฒนา โดยมีองค์กรรับผิดชอบการดำเนินงานด้านนี้โดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังมีงบลงทุนที่ได้รับการอุดหนุนจากบริษัทมากถึง 80 ล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐ แนวโน้มการเรียนการสอน ห้องเรียนปรับเป็นแบบ smart room ที่จัดเป็นโต๊ะกลม มีการพัฒนา facilities ด้านต่างๆ ที่ช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ 

แหล่งงบประมาณ ได้รับจากงบประมาณส่วนที่เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ โดย 1 ใน 3 ส่วนของงบประมาณเป็นเงินเดือน ค่าจ้างประจำ 1 ใน 3 ส่วนของงบประมาณมาจากรายได้ค่าลงทะเบียนเรียนของนักศึกษา และ 1 ใน 3 ส่วน เป็นงบประมาณงานวิจัยและการลงทุน



ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง