ทปอ. มีมติเป็นเอกฉันท์เลือกอธิการบดี มทส. เป็นประธาน ทปอ. สมัยที่ 3

ศูนย์บรรณสาร


ทปอ. มีมติเป็นเอกฉันท์ เลือก ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) เป็นประธาน ทปอ. นับเป็นการดำรงตำแหน่ง สมัยที่ 3 เผยเร่งปฏิรูปสถาบันอุดมศึกษารับมือ AEC

ผลการประชุมสามัญที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ครั้งที่ 6/2557 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายของปี 2557 เมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมตะวัน กังวานพงศ์ อาคารยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีวาระสำคัญในการเลือกตั้งประธาน ทปอ. คนใหม่ เนื่องจากวาระการตำแหน่งของประธาน ทปอ. ได้สิ้นสุดลง โดยมีวาระ 1 ปี นับตามปีปฏิทิน คือในปี 2558 ทั้งนี้ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสมาชิกหรือผู้ได้รับมอบหมายลงคะแนนเสียงโดยวิธีลับและให้เสนอผู้สมควรเป็นประธาน ทปอ. ได้เพียง 1 ชื่อ ซึ่งผลปรากฏว่า ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดี มทส. ได้รับเลือกให้เป็นประธาน ทปอ. มีวาระดำรงตำแหน่งถึงเดือนธันวาคม 2558 โดยการดำรงตำแหน่งประธาน ทปอ. ในครั้งนี้ นับเป็นสมัยที่ 3 หลังเคยดำรงตำแหน่งดังกล่าว 2 สมัยติดกันเมื่อปี 2553 - 2554






ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า กล่าวว่า ต้องน้อมรับความเห็นพ้องของอธิการบดีจากสถาบันสมาชิก ทปอ. รู้สึกเป็นเกียรติและพร้อมจะทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด ทปอ. เรามีเอกภาพ และทำงานกันเป็นทีม ซึ่งพร้อมจะผลักดันและพัฒนาอุดมศึกษาไทยให้เป็นพลวัตเพื่อเตรียมการเข้าสู่ความเป็นนานาชาติและการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 อาเซียนจะเป็นประชาคมเดียว ประเทศไทยจะเผชิญปัญหาอีกมากมาย เช่น การเคลื่อนย้ายแรงงาน การเคลื่อนย้ายภาคการผลิต สิ่งแวดล้อม ยาเสพติด อาชญากรรม สาธารณสุข การเป็นศูนย์กลางทางด้านการศึกษา ทางการแพทย์ การคมนาคมและการขนส่ง เป็นต้น ทปอ. จึงต้องให้ความมั่นใจแก่สังคม ทั้งเรื่องคุณภาพและมาตรฐานอุดมศึกษา การปฏิรูปอุดมศึกษา การประสานขานรับการปฏิรูปการศึกษาของชาติและการปฏิรูปประเทศไทย รวมถึงการสร้างมาตรความเป็นสากลเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันที่สูงขึ้นในอนาคต




  


ส่วนประชาสัมพันธ์ มทส.
21 ธันวาคม 2557
ข่าวโดย: มนัสวี บรรลือทรัพย์



ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง