มทส. ติดอันดับ 10 ม.ไทย ในการจัดอันดับ ม.ชั้นนำของเอเชีย

มทส. ติดอันดับ 10 ม.ไทย ในการจัดอันดับ ม.ชั้นนำของเอเชีย

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ติดกลุ่ม 1 ใน 10 มหาวิทยาลัยของไทย จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับเอเชีย “QS University Rankings: Asia 2018” อยู่ในอันดับ 301-350 ของเอเชีย ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการพัฒนาศักยภาพเป็น "มหาวิทยาลัยคุณภาพ" แห่งหนึ่งของประเทศไทยและของเอเชียอย่างต่อเนื่อง

รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) เผยว่า “การประกาศผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับเอเชีย “QS University Rankings: Asia 2018” โดย The Quacquarelli Symonds (QS) สำนักจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกจากประเทศอังกฤษ ประกาศเมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา นับเป็นความสำเร็จที่มหาวิทยาลัยได้รับการจัดอันดับอยู่ในกลุ่มอันดับ 301 – 350 ของเอเชีย โดยเป็น 1 ใน 10 ของมหาวิทยาลัยชั้นนำของไทย นอกจากนี้ หากพิจารณาในกลุ่มมหาวิทยาลัยเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแล้ว พบว่า มทส. ได้รับการจัดอันดับอยู่ในอันดับที่ 3 ของกลุ่ม รองจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีและสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ตามลำดับ

สำหรับเกณฑ์ที่ใช้ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับเอเชีย ประกอบด้วย 10 ตัวชี้วัด ได้แก่   ชื่อเสียงด้านวิชาการของมหาวิทยาลัย (30%) ชื่อเสียงจากผู้ประกอบการหรือผู้จ้างงาน (20%) อัตราส่วนระหว่างนักศึกษาต่ออาจารย์ประจำ (15%) สัดส่วนจำนวนการอ้างอิงต่อจำนวนผลงานตีพิมพ์  จากฐานข้อมูล Scopus (10%)  สัดส่วนจำนวนงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ ต่อจำนวนอาจารย์ จากฐานข้อมูล Scopus (10%) จำนวนอาจารย์ประจำที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก (5%) จำนวนอาจารย์ต่างชาติ (2.5%) จำนวนนักศึกษาต่างชาติ (2.5%) จำนวนนักศึกษาแลกเปลี่ยนที่มาจากสถาบันต่างประเทศ (2.5%) และจำนวนนักศึกษาของสถาบันที่ไปแลกเปลี่ยนต่างประเทศ (2.5%)

ทั้งนี้ หากพิจารณารายตัวชี้วัด พบว่า มทส. ได้รับการจัดอันดับสูงเป็นอันดับ 1 ของประเทศ 2 ตัวชี้วัด ได้แก่ จำนวนอาจารย์ประจำที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก (90.5%) และสัดส่วนจำนวนงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ต่อจำนวนอาจารย์ (35.9%) ซึ่งสะท้อนถึงคุณภาพของการเรียนการสอนและศักยภาพของคณาจารย์ในมหาวิทยาลัยในการผลิตผลงานวิจัยคุณภาพสูง  

“ผลที่ออกมานี้ถือเป็นสิ่งที่น่ายินดีและแสดงให้เห็นว่า มทส. เป็น "มหาวิทยาลัยคุณภาพ" แห่งหนึ่งของประเทศไทยและของเอเชีย ถึงแม้ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยที่มีอายุน้อยที่สุดในกลุ่ม คือก่อตั้งมาเพียง 27 ปี เป็นมหาวิทยาลัยขนาดกลางที่มีจำนวนนักศึกษาน้อยที่สุดในกลุ่ม แต่ก็เป็นมหาวิทยาลัยเฉพาะทางที่มีความเป็นเลิศทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่มีการสร้างระบบนิเวศน์คุณภาพทางด้านวิชาการเพื่อก้าวสู่ระดับสากลอย่างต่อเนื่อง สร้างชื่อเสียงและสร้างการยอมรับในระดับนานาชาติ การพัฒนาระบบกลไกในการขับเคลื่อนองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการพัฒนานวัตกรรม เพื่อปรับแปลง ถ่ายทอด และพัฒนาเทคโนโลยีสู่ชุมชนและสังคม เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมขับเคลื่อนประเทศ พร้อมกับธำรงการเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการวิจัย (Research University) ที่สามารถสร้างคุณค่าต่อเศรษฐกิจและสังคมด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี  และนวัตกรรมของประเทศต่อไป” อธิการบดี มทส. กล่าวในที่สุด

รายละเอียดการจัดอันดับเพิ่มเติม : https://www.topuniversities.com/university-rankings/world-university-rankings/2018

 

 

ส่วนประชาสัมพันธ์

17 ตุลาคม 2560


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง