มทส. เจ๋งคว้ารางวัล Platinum ในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2560 รับถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเทพฯ พร้อมเงินรางวัล 70,000 บาท

มทส. เจ๋งคว้ารางวัล Platinum ในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2560

รับถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเทพฯ พร้อมเงินรางวัล 70,000 บาท

 

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) โดยสถาบันวิจัยและพัฒนา  เข้าร่วมจัดนิทรรศการและแสดงผลงานวิจัยใน งานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2560  (Thailand Research Expo 2017) ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดขึ้น ภายใต้แนวคิด "วิจัยเพื่อพัฒนาประเทศ สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน" ระหว่างวันที่ 23-27 สิงหาคม 2560 Highlight Stage ห้องคอนเวนชัน ชั้น 22 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ โดยในปีนี้ มทส. รับรางวัลสุดยอดผลงานวิจัยและจัดแสดงนิทรรศการ รับถ้วยรางวัลพระราชทานประเภท Platinum Award จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัล 70,000 บาท และเกียรติบัตร

 

 

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2560 รศ. ดร.อนันต์ ทองระอา รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิจัย นวัตกรรม และพัฒนาเทคโนโลยี และผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มทส. เข้ารับถ้วยรางวัลพระราชทานประเภท Platinum Award จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัล 70,000 บาท และเกียรติบัตร ในพิธีปิดงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2560 (Thailand Research Expo 2017)” ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ ซึ่ง วช.จัดขึ้นเพื่อมอบรางวัลและโล่แสดงความขอบคุณแก่หน่วยงานร่วมนำเสนอผลงาน เพื่อสนับสนุนและกระตุ้นให้หน่วยงานต่าง ๆ เห็นความสำคัญในการนำเสนอผลงานวิจัยและกิจกรรมส่งเสริมการวิจัยที่มีคุณภาพ จึงได้พิจารณาคัดเลือกผลงานที่มีกระบวนการนำเสนอที่มีความโดดเด่นในรูปแบบที่หลากหลาย และสามารถเชื่อมโยงส่งต่องานวิจัยและนวัตกรรมไปสู่การใช้ประโยชน์ต่อไปได้ ซึ่งในปีนี้ มทส. เป็น 1 ใน 2 หน่วยงานที่ได้รับรางวัลสุดยอด Platinum Award ดังกล่าว

 

ทั้งนี้ นิทรรศการผลงานวิจัยของมทส. ที่จัดแสดงในปีนี้เป็นผลงานวิจัยด้านมันสำปะหลังเพื่ออุตสาหกรรมอาหารและพลาสติกชีวภาพ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “งานวิจัยนำสู่ผลิตภัณฑ์ทางอุตสาหกรรม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนไทยและประชากรโลก” เป็นงานวิจัยที่นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมในการใช้มันสำปะหลังที่มีราคาถูกและเป็นผลผลิตหลักทางการเกษตรของประเทศไทย มาเป็นวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมอาหารและพลาสติกชีวภาพที่เกี่ยวข้อง ทั้งในระดับต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ไปจนถึงการบริการวิชาการแก่หน่วยงานทางการค้าของภาครัฐและเอกชน รวมถึงผู้ประกอบการรายใหญ่และรายย่อย อีกทั้งยังมีการนำเทคโนโลยีจากผลงานวิจัยบางส่วนไปต่อยอดสู่ภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทย ซึ่งเห็นผลเชิงประจักษ์ในการเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพสูงตามมาตรฐานที่สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล ประกอบไปด้วย งานวิจัยด้าน “มันสำปะหลังเพื่ออุตสาหกรรมอาหาร” โดย ผศ. ดร.สุรีลักษณ์ รอดทอง  รศ. ดร.จิรวัฒน์ ยงสวัสดิกุล และ ผศ. ดร.สุนันทา ทองทา ซึ่งนำเสนอการวิจัยเกี่ยวกับ อาหารคน การผลิตแป้งที่มีการวิจัยร่วมกับผู้ประกอบการ อาหารขบเคี้ยวจากหัวและใบมันจากวัตถุดิบเหลือ อาหารสัตว์ เทคโนโลยีจุลินทรีย์เพิ่มโปรตีนในหัวมันสำปะหลัง มันสำปะหลังเส้น และกากมัน (ที่มีการวิจัยร่วมกับผู้ประกอบการ) และอาหารจุลินทรีย์ เพื่อทดแทนอาหารเลี้ยงเชื้อมาตรฐานที่มีราคาแพงในขั้นตอนที่สามารถใช้ทดแทนได้สำหรับจุลินทรีย์กล้าเชื้อเพื่อการ ผลิตอาหารคนและสัตว์ และมอนอเมอร์และพอลิเมอร์พลาสติกชีวภาพ ในวิจัยด้าน “มันสำปะหลังเพื่ออุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพ” (ต้นน้ำ และกลางน้ำ) ประกอบด้วยพลาสติกสลายตัวได้ทางชีวภาพและบรรจุภัณฑ์จากวัสดุชีวภาพ โดยผศ. ดร.สุรีลักษณ์ รอดทอง ผศ. ดร.จันทิมา  ดีประเสริฐกุล ผศ. ดร.ปราณี ชุมสำโรง ผศ. ดร.วีระศักดิ์ เลิศสิริโยธิน ผศ. ดร.นิธินาถ ศุภกาญจน์  และ รศ. ดร.ทวิช  จิตรสมบูรณ์

 

อนึ่ง ผลงานวิจัยของ มทส. ได้รับรางวัลการประกวดนิทรรศการในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ มาแล้วจำนวน 3 ประเภทรางวัล ดังนี้

1.) Platinum Award จำนวน 3 ครั้ง คือ ในปี 2555 จากผลงานวิจัย “งานวิจัยเพื่อการเกษตร”  ปี 2556 จากผลงานวิจัยเชิงประยุกต์ ด้านเศรษฐกิจ และล่าสุดปี 2560 จากผลงานวิจัยมันสำปะหลังเพื่ออุตสาหกรรมอาหารและพลาสติกชีวภาพ

2.) รางวัล Gold Award จำนวน 2 ครั้ง ในปี 2554 จากผลงานวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชากร และ ปี 2559 จากผลงานวิจัยโคพันธุ์โคราชวากิว ให้เนื้อนุ่ม ไขมันแทรกสูง เพิ่มกำไรให้เกษตร

3.) รางวัล Silver Award ในปี 2553 จากผลงานวิจัยสินค้าเกษตรและอาหารที่สร้างมูลค่าเพิ่ม

 

ส่วนประชาสัมพันธ์

28 สิงหาคม 2560

 


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง