มทส. เจ้าภาพจัดประชุมสภาคณบดีสาขาการเกษตรแห่งประเทศไทย ร่วมถกเพื่อพัฒนาบัณฑิตและวิชาการด้านเกษตรของประเทศ

มทส. เจ้าภาพจัดประชุมสภาคณบดีสาขาการเกษตรแห่งประเทศไทย

ร่วมถกเพื่อพัฒนาบัณฑิตและวิชาการด้านเกษตรของประเทศ

 

 

 

 

ศาสตราจารย์ ดร.สันติ  แม้นศิริ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและพัฒนาความเป็นสากล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) เป็นประธานกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมการประชุม “สภาคณบดีสาขาการเกษตรแห่งประเทศไทยในการประชุมครั้งที่ 4/2560 ” นำโดย  รองศาสตราจารย์ ดร.มนต์ชัย ดวงจินดา คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประธานสภาคณบดีสาขาการเกษตรแห่งประเทศ   และสมาชิกสภาคณบดีสาขาการเกษตรฯ จากสถาบันอุดมศึกษาของรัฐทั่วประเทศไทย เข้าร่วมจำนวน 31 คน ในครั้งนี้ โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.หนึ่ง เตียอำรุง คณบดีสำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มทส. และคณะ ร่วมให้การต้อนรับ การประชุมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 – 25 สิงหาคม 2560  ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา

 

 

 

 

ศาสตราจารย์ ดร.หนึ่ง เตียอำรุง คณบดีสำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มทส. เปิดเผยว่า “มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี หนึ่งในสมาชิกสภาคณบดีสาขาการเกษตรแห่งประเทศไทย ได้รับเกียรติอย่างจากที่ประชุมในการทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพใช้สถานที่ในการจัดประชุมสภาคณบดีสาขาการเกษตรฯ ครั้งที่ 4/2560 นี้  ซึ่งสภาคณบดีสาขาการเกษตรแห่งประเทศไทยนั้น ถือเป็นองค์กรกลางที่ร่วมกันในการกำหนดทิศทางการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษาสาขาการเกษตรของประเทศ รวมถึงการสร้างความเป็นเอกภาพ ประสิทธิภาพ มาตรฐาน และร่วมกันส่งเสริมกิจกรรมต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาบัณฑิตทางด้านการเกษตรของประเทศ สมาชิกประกอบด้วยคณบดีคณะด้านเกษตร อาทิ เกษตรศาสตร์ เทคโนโลยีการเกษตรวนศาสตร์ ประมง  เทคโนโลยีการจัดการเกษตร เป็นต้น    สำหรับการประชุมครั้งนี้ได้แบ่งกิจกรรมออกเป็น การประชุมกลุ่มย่อยของเหล่าสมาชิก ณ ห้องประชุมบรรณสารสาธก อาคารบรรณสาร มทส. การเยี่ยมชมหอจดหมายเหตุ มทส. ฟาร์มมหาวิทยาลัย และ Campus Tour  เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม

 

 

 

 

 

 

 

สำหรับการประชุมสภาคณบดีสาขาการเกษตรฯ ในวันที่ 25 สิงหาคม 2560 ณ ห้องสารนิเทศ ได้กำหนดกรอบการประชุมที่น่าสนใจ เช่น การติดตามความก้าวหน้าโครงการสังคยานาสาขาเกษตรศาสตร์ ระดับนานาชาติ เพื่อสร้างภาวะผู้นำด้านวิชาการเกษตร ซึ่งเป็นการรวบรวมและข้อมูลด้านเทคโนโลยีการเกษตรจากสถาบันสมาชิกที่เป็นประโยชน์เผยแพร่สู่ประชาชนทั่วไป  ในเบื้องต้นมีสถาบันสมาชิกส่งโครงการรวมจำนวน 12 โครงการ โดย สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร  มทส. ได้นำเสนอ 2 เรื่อง คือ การปลูกมันสำปะหลังอย่างมืออาชีพภายใต้ระบบน้ำหยด และ อุตุนิยมวิทยาทางการเกษตร ซึ่งเป็นผลงานวิจัยและนวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีการเกษตรของมหาวิทยาลัย พร้อมที่จะเผยแพร่ถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อเป็นการยกสถานะของเกษตรกรไทยอย่างยั่งยืนต่อไป

 


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง