อธิการบดี มทส. ปลื้ม เป็น 1 ใน 7 ม.ไทย ติดอันดับ ม.ชั้นนำของโลก เล็งตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านวิจัยคุณภาพระดับโลก

อธิการบดี มทส. ปลื้ม เป็น 1 ใน 7 ม.ไทย ติดอันดับ ม.ชั้นนำของโลก จาก Times Higher Education สำนักจัดอันดับชื่อดังอังกฤษ เล็งตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านวิจัยคุณภาพระดับโลก

 

 

เผย Times Higher Education หรือ THE สำนักจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกชื่อดังจากประเทศอังกฤษ ได้มีการประกาศผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกประจำปี 2015- 2016 (Times Higher Education World University Rankings 2015 - 2016) 800 อันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ผลปรากฏว่า มทส. ได้รับการจัดอันดับเป็นครั้งแรก อยู่ในกลุ่มอันดับ 601 – 800 ซึ่งในประเทศไทยมีมหาวิทยาลัยเพียง 7 แห่งเท่านั้นที่ได้รับการจัดอันดับ คือ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อธิการบดี มทส. ปลื้มและพอใจกับการจัดอันดับในครั้งนี้ เผย มทส. มีพัฒนาการดีขึ้นในทุก ๆ ด้าน แม้จะเปิดดำเนินการมหาวิทยาลัยมาเพียง 23 ปีก็ตาม เล็งตั้ง 5 ศูนย์ความเป็นเลิศด้านวิจัยเพื่อบรรลุการเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติที่มีคุณภาพระดับโลก

 

 

ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) เปิดเผยว่า “ตามที่ Times Higher Education หรือ THE ซึ่งเป็นองค์กรจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกชื่อดังของประเทศอังกฤษ ที่ดำเนินการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลกต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2004 โดย มทส. ได้เข้าร่วมการจัดอันดับของ THE ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และในปีนี้นับเป็นความสำเร็จที่มหาวิทยาลัยได้รับการจัดอันดับเป็นครั้งแรก อยู่ในกลุ่มอันดับ 601 – 800 เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยที่มหาวิทยาลัยมหิดล อยู่อันดับ 501-600 ทั้งนี้ ในกลุ่มอาเซียนมีเพียง 4 ประเทศเท่านั้น ที่มีสถาบันอุดมศึกษาติดอันดับ 800 ลำดับแรกของ THE คือ สิงคโปร์ 2 แห่ง มาเลเซีย 5 แห่ง อินโดนีเซีย 1 แห่ง และ ไทย 7 แห่ง

 

 

สำหรับเกณฑ์ที่ใช้ในการจัดอันดับมี 5 ด้าน คือ Teaching หรือคุณภาพการสอนและสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ของผู้เรียน 30% International outlook ความเป็นนานาชาติ บุคลากร นักศึกษาและงานวิจัยระดับนานาชาติ 7.5% Industry income รายได้ทางอุตสาหกรรมและนวัตกรรมที่คิดค้นขึ้น 2.5% Research คุณภาพงานวิจัย 30% และ Citations การอ้างอิงในงานวิจัย 30% โดย มทส. ได้คะแนนในแต่ละด้าน คือ 21.1, 25.9, 38.1, 11.6 และ 18.4 ตามลำดับ

 

 

 

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐแห่งแรกของประเทศไทย ที่ก้าวสู่การเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านการวิจัย ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 9 มหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ ซึ่งมีงานวิจัยได้รับการตีพิมพ์ในวารสารและถูกนำไปประยุกต์ใช้ในด้านต่าง ๆ ถึงแม้ว่า มทส. จะเป็นมหาวิทยาลัยขนาดกลาง มีนักศึกษา 13,000 คน มีบุคลากรสายวิชาการเพียง 380 คน แต่เมื่อคิดสัดส่วนผลงานวิจัยต่อหนึ่งหัวอาจารย์แล้ว มทส. เป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทย นอกจากนั้นแล้ว มทส. ยังเป็นมหาวิทยาลัยที่อายุน้อยที่สุดในบรรดาสถาบันที่ได้รับการจัดอันดับในไทยและในอาเซียน ซึ่งเมื่อพิจารณาโดยรวมแล้ว ถือว่า มทส. มีพัฒนาการดีขึ้นในทุก ๆ ด้าน ตามลำดับอย่างต่อเนื่อง แม้จะเปิดดำเนินการตามพันธกิจมาเพียง 23 ปีก็ตาม รวมถึงในปีนี้ มทส. ยังได้รับการจัดเป็นอันดับที่ 2 ของมหาวิทยาลัยไทย ใน Nature Publishing Index และเป็นอันดับที่ 3 ใน Nature Index อีกด้วย จากผลการจัดอันดับในปีนี้ จึงเป็นข้อบ่งชี้ถึงการพัฒนาคุณภาพของมหาวิทยาลัยมาอย่างต่อเนื่อง อยู่ในกลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศและจะพัฒนาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในอุดมศึกษาโลก ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยได้ดำเนินมาตรการเชิงรุกด้านการวิจัยมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติที่มีมาตรฐานระดับโลกโดยขณะนี้กำลังดำเนินการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (SUT-CoE) จำนวน 5 ศูนย์ ได้แก่ ศูนย์ความเป็นเลิศด้าน HighEnergy Physics and Astrophysicsศูนย์ความเป็นเลิศด้านวัสดุหน้าที่พิเศษขั้นสูง ศูนย์ความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมทางการเกษตรเพื่อความมั่นคงทางอาหาร ศูนย์ความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานฐานอย่างยั่งยืน และศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีวมวล ซึ่งจะทำให้มหาวิทยาลัยมีอัตลักษณ์และทิศทางที่ชัดเจนในการผลิตกำลังคนระดับสูง มีผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับชาติและนานาชาติ รวมถึงการนำไปใช้ประโยชน์เชิงการประยุกต์ในภาคการผลิตจริง” อธิการบดี มทส. กล่าวในที่สุด

 

รายละเอียดการจัดอันดับเพิ่มเติมhttps://www.timeshighereducation.com/world-university-rankings/2016/world-ranking#!/page/4/length/100

 

 

 

ส่วนประชาสัมพันธ์

1 ตุลาคม 2558

 

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง