น้องใหม่ มทส. รุ่นที่ 23 กราบสักการะย่าโม

น้องใหม่ มทส. รุ่นที่ 23 กราบสักการะย่าโม

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) นำนักศึกษาใหม่ ปีการศึกษา 2558 กว่า 3,900 คน กราบสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือ ย่าโม อย่างพร้อมเพรียง ตามประเพณีปฏิบัติที่ดีงาม เพื่อเป็นมงคลชีวิตแก่นักศึกษาใหม่ทุกคน ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2558 ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา

ศาสตราจารย์ ดร. ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) กล่าวว่า “มหาวิทยาลัยจรรโลงวัฒนธรรม “ไปลา มาไหว้” โดยนำนักศึกษาใหม่สำนักวิชาต่าง ๆ ได้แก่ วิศวกรรมศาสตร์ เทคโนโลยีการเกษตร เทคโนโลยีสังคม วิทยาศาสตร์ แพทยศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ และทันตแพทยศาสตร์ ซึ่งเปิดรับนักศึกษาปีนี้เป็นปีแรก เข้ากราบสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือ ย่าโม อันเป็นประเพณีที่ถือปฏิบัติมาตั้งแต่นักศึกษารุ่นแรก เนื่องด้วย มทส. มีมงคลนามของท่านท้าวสุรนารีเป็นชื่อมหาวิทยาลัย รวมทั้งเพื่อความเป็นสิริมงคลและสร้างขวัญกำลังใจแก่นักศึกษาใหม่ที่มาจากหลากหลายจังหวัด จากทุกภูมิภาคของประเทศ แต่เมื่อมาเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีแล้ว ก็ถือเป็นลูกหลานย่าโม เป็นลูกหลานของชาวโคราช และมีจังหวัดนครราชสีมาแห่งนี้เป็นบ้านหลังที่สอง พร้อมกันนี้ นักศึกษาใหม่ได้เข้ากราบฝากตัวและรับฟังโอวาทจากคณะผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานสำคัญ ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา กองทัพภาคที่ 2 ตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เทศบาลนครนครราชสีมา ตลอดจนแขกผู้มีเกียรติ พ่อค้า คหบดี และผู้ใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งให้การต้อนรับนักศึกษาใหม่ในโอกาสแรกเข้ามาพำนักและศึกษาเล่าเรียนในจังหวัดนครราชสีมาอย่างอบอุ่นเช่นทุกปี” อธิการบดี มทส. กล่าว

สำหรับในปีการศึกษา 2558 มีนักศึกษาใหม่ระดับปริญญาตรี เป็นรุ่นที่ 23 รวมจำนวน 3,973 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2558) ประกอบด้วย นักศึกษาโควตาและรับตรงจากทุกภูมิภาค 3,498 คน นักศึกษาจากการคัดเลือกผ่านระบบแอดมิชชันกลาง 379 คน และนักศึกษาจากการรับประเภทอื่น ๆ 96 คน

 

นอกจากนี้ มทส. ยังได้จัดกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ก่อนเปิดภาคการศึกษา เพื่อให้นักศึกษาได้ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่และสืบสานประเพณีที่ถือปฏิบัติเสมอมา ได้แก่ พิธีไหว้ครู พิธีบายศรีสู่ขวัญ พิธีมอบเข็มสัญลักษณ์และพิธีการ ณ ลานสัญลักษณ์ มทส. ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ การปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ให้รับทราบข้อมูลที่จำเป็นและเป็นประโยชน์ต่อการเรียน การปฐมนิเทศนักศึกษาหอพักและกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ รวมทั้งกิจกรรมค่ายเตรียมความพร้อมด้านความรู้พื้นฐานและอบรมเทคนิคการเรียนระดับอุดมศึกษา เพื่อให้นักศึกษาใหม่ได้เตรียมความพร้อมทางด้านวิชาการและระบบการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นระบบไตรภาค เพื่อวางแผนเริ่มต้นการเรียนการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยได้อย่างมีความสุข

 

 

ส่วนประชาสัมพันธ์ 
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี 

 


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง