มทส. จับมือ สาธารณสุขจังหวัด ร่วมพัฒนาหลักสูตรแพทยศาสตร์และทันตแพทย์

มทส. จับมือ สาธารณสุขจังหวัด ร่วมพัฒนาหลักสูตรแพทยศาสตร์และทันตแพทย์

เน้นการเรียนการสอนและฝึกปฏิบัติงานจริงในพื้นที่นครราชสีมา

 

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ทำความร่วมมือทางวิชาการกับ สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ในการจัดการเรียนการสอน และเพิ่มพื้นที่ฝึกปฏิบัติของหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต เน้นให้นักศึกษาแพทย์ลงพื้นที่ปฏิบัติจริงในศูนย์สุขภาพชุมชนจังหวัดนครราชสีมา  12 ฐานฝึก ร่วมสร้างบุคลากรทางการแพทย์ประจำท้องถิ่น และพัฒนาคุณภาพสาธารณสุขชุมชนอย่างยั่งยืน เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2558 ณ สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา
 

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2558 เวลา 13.00 น. ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ( มทส.)  ได้ร่วมลงนามในบันทึกความร่วมมือทางวิชาการกับ นายแพทย์วิชัย ขัตติยวิทยากุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา (สสจ.)  ในการจัดการเรียนการสอน และเพิ่มพื้นที่ฝึกปฏิบัติของหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต ในโอกาสนี้ อธิการบดี มทส. เปิดเผยว่า  “มทส.  เป็นมหาวิทยาลัยเฉพาะทางที่เน้นการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งวิทยาศาสตร์สุขภาพ ได้เปิดสอนหลักสูตรแพทยศาสตรบันฑิต ตั้งแต่ปีการศึกษา 2549 นับถึงปัจจุบันเปิดรับนักศึกษาแล้ว 10 รุ่น มีบัณฑิตแพทย์ที่สำเร็จการศึกษาไปแล้วกว่า 400 คน ได้มีการจัดการเรียนการสอนทางด้านปรีคลินิก และส่งนักศึกษาแพทย์ไปเรียนระดับชั้นคลินิกที่ โรงพยาบาลบุรีรัมย์ โรงพยาบาลสุรินทร์ และในอนาคตที่โรงพยาบาลชัยภูมิ และในปีการศึกษา 2558 จะเริ่มรับนักศึกษาทันตแพทย์เป็นรุ่นแรก จำนวน 30 คน การจัดการเรียนการสอนระดับชั้นปรีคลินิกได้เน้นให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับทางการแพทย์ เรื่องโรคและความเจ็บป่วยต่างๆ ได้บรรจุรายวิชาชนบทศึกษาทางการแพทย์ 1-4 ให้นักศึกษาแพทย์ได้มีโอกาสลงพื้นที่ปฏิบัติจริงในศูนย์สุขภาพชุมชนระดับอำเภอ ในจังหวัดนครราชสีมา     ที่ผ่านมาได้รับความอนุเคราะห์เป็นอย่างดียิ่งจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชีมา ทั้งในด้านวิทยากร และอาจารย์พิเศษ ผู้ร่วมสร้าง และพัฒนาหลักสูตรเวชศาสตร์ครอบครัวและเวชศาสตร์ชุมชน จนได้รับการยอมรับจากภายนอกต้นแบบอย่างหนึ่งของหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตในการจัดการเรียนการสอนในชุมชน  และในปีการศึกษา 2558 สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มทส.  ได้ร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา โรงพยาบาลชุมชนและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในจังหวัดนครราชสีมา เป็นฐานฝึกในการจัดการเรียนการสอนรายวิชาในสาขาวิชาเวชศาสตร์ครอบครัวและเวชศาสตร์ชุมชน โดยจะมีการพัฒนาฐานฝึกเพื่อเปิดฐานฝึกเพิ่มเติม เป็น 12 ฐานฝึก ในพื้นที่อำเภอใหญ่ๆ เช่น อำเภอปากช่อง ปักธงชัย ขามสะแสง และสีคิ้ว ซึ่งจะทำให้นักศึกษาได้สัมผัสกับสภาวะสาธาธณสุขความเป็นอยู่ของประชาชนในท้องถิ่นอย่างแท้จริง”
 

นายแพทย์วิชัย ขัตติยวิทยากุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา (สสจ.) กล่าวว่า ด้วยภารกิจหลักของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เพื่อนำไปสู่ความเป็นเลิศในการบริหารจัดการด้านสุขภาพอย่างยั่งยืน  ทั้งการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพระดับจังหวัด  ดำเนินการ และประสานงานเกี่ยวกับงานสาธารณสุข  กำกับ ดูแล ประเมินผล และสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานสาธารณสุขในเขตพื้นที่ เพื่อให้มีการบริการสุขภาพที่มีคุณภาพและมีการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ  จะเห็นได้ว่า ในเขตจังหวัดนครราชสีมาซึ่งเป็นจังหวัดใหญ่ มีจำนวนประชากรเป็นอันดับสองของประเทศยังมีความต้องการบุคลากรทางการแพทย์อีกมาก  การมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนทั้งแพทยศาสตร์ และทันตแพทยศาสตร์กับสถาบันการศึกษา ถือว่าเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาทางด้านสาธารณสุขชุมชน การคงอยู่ในท้องถิ่นของบัณฑิตแพทย์  และนำไปสู่ความเป็นเลิศในการบริหารจัดการด้านสุขภาพอย่างยั่งยืนต่อไป

 

 

 


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง