มทส. จัดประชุมวิชาการนานาชาติ ม.ด้านเทคโนโลยีจากทั่วโลกร่วมฉลอง 25 ปี

มทส.  จัดประชุมวิชาการนานาชาติ ม.ด้านเทคโนโลยีจากทั่วโลกร่วมฉลอง 25 ปี  

พร้อมผลักดันตั้งเครือข่ายความร่วมมือด้านวิจัยเชื่อมโยงภาคอุตสาหกรรม

                       

อธิการบดี มทส. เผย เตรียมจัดประชุมวิชาการครั้งสำคัญ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองการสถาปนามหาวิทยาลัยครบ 25 ปี ในเดือนกรกฎาคม 2558 พร้อมระดมมหาวิทยาลัยทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากทั่วโลกร่วมถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ในหัวข้อ“โอกาสและบทบาทของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี สู่ศตวรรษที่  21 เพื่อการพัฒนาประชาคมโลกอย่างยั่งยืน” พร้อมเดินหน้าผลักดันการจัดตั้งเครือข่ายความร่วมมือด้านวิจัยของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี (University of Technology Network, UTN) เสริมศักยภาพและความเข็มแข็งด้านวิชาการและการวิจัยระหว่างกัน รวมถึงการเชื่อมโยงไปสู่ภาคอุตสาหกรรม

ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) เปิดเผยว่า เป็นที่ยอมรับและตระหนักทั่วโลกว่า การศึกษาวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ทั้งโลกในยุคปัจจุบันได้ถูกประสานเชื่อมโยงเข้าหากันในทุกทวีป    รวมถึงการเชื่อมประสานด้านวิชาการ ในฐานะมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติที่ให้การสนับสนุนและสร้างความเข้มแข็งในการวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีมาอย่างต่อเนื่อง มทส. จึงได้กำหนดจัดการประชุมสัมมนาวิชาการนานาชาติในกลุ่มมหาวิทยาลัยด้านเทคโนโลยีทั่วโลก (World University of Technology Colloquium, WUTC) ระหว่างวันที่ 27 – 29 กรกฎาคม 2558 ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา  โดยระดมมหาวิทยาลัยด้านเทคโนโลยีทั่วโลกกว่า 500 แห่งที่กระจายอยู่ทั่วทุกทวีป มหาวิทยาลัยในต่างประเทศที่ มทส. ได้มีความร่วมมือทางวิชาการระหว่างกันกว่า 80 แห่ง  สมาคมมหาวิทยาลัยแห่งเอเชียและแปซิฟิก(AUAP) และมหาวิทยาลัยสมาชิก รวมถึงมหาวิทยาลัยในประเทศไทย รวมแล้วมากกว่า 200 แห่ง เข้าร่วมประชุม เพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เป็นหนึ่งในกิจกรรมหลักทางวิชาการในโอกาสเฉลิมฉลองปีรัชดา มทส. หรือครบ 25 ปีแห่งการสถาปนามหาวิทยาลัย ในวันที่ 27 กรกฎาคม 2558

 

ทั้งนี้ มทส. ได้รับเกียรติจากผู้บริหารจากมหาวิทยาลัยชั้นนำจากทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชียตอบรับทางเข้าร่วมการประชุม อาทิ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยาง ประเทศสิงคโปร์ มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไต้หวัน  มหาวิทยาลัยวอร์เตอร์ลู ประเทศแคนาดา มหาวิทยาลัย    คาร์เนจี เมลลอน ประเทศสหรัฐอเมริกา อิมพีเรียลคอลเลจ ประเทศอังกฤษ RMIT ประเทศออสเตรเลีย เป็นต้น โดยผู้บริหารระดับสูงจะร่วมบรรยายพิเศษในหัวข้อ “โอกาสและบทบาท ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ในศตวรรษที่  21 เพื่อการพัฒนาประชาคมโลกอย่างยั่งยืน” การประชุมในครั้งนี้ถือการรวมตัวครั้งสำคัญของมหาวิทยาลัยด้านเทคโนโลยีระดับโลก จะเป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญ ก่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการ ตลอดจนแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การบริหารจัดการที่นำไปสู่ความเป็นเลิศ วิสัยทัศน์ เกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่ของมหาวิทยาลัยในการพัฒนาด้านต่างๆ ทั้งในระดับประเทศและสากล ตลอดจนติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในปัจจุบัน  รวมถึงการเชื่อมความสัมพันธ์และสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีทั่วโลก

“นอกจากนี้ มทส. จะใช้วาระพิเศษนี้ในการผลักดันการจัดตั้งเครือข่ายความร่วมมือด้านวิจัยของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี (University of Technology Network, UTN) ของไทย  เพื่อเสริมศักยภาพและความเข็มแข็งด้านวิชาการและการวิจัยระหว่างกัน ตั้งศูนย์ความเป็นเลิศร่วมกัน รวมถึงการเชื่อมโยงและเชื่อมต่องานวิจัยและนวัตกรรมกับการนำไปใช้ในภาคเอกชนและอุตสาหกรรมและสนองตอบเมกะโปรเจ็กต์ของรัฐบาล เช่น ระบบการขนส่งโดยราง เทคโนโลยีนาโน หุ่นยนต์โรบอต เทคโนโลยีเซ็นเซอร์ เป็นต้น  โดยในเบื้องต้นจะประสานกับอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีของรัฐ 5 แห่ง คือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.)  ร่วมเป็นเบญจภาคีเพื่อการลงนามก่อตั้งเครือข่ายดังกล่าว โดยมอบหมายให้ฟอรัมวิชาการและวิจัยไปหารือแนวทางในการดำเนินงานและจัดทำข้อตกลงในเร็ว ๆ นี้อธิการบดี มทส. กล่าว

                                                                   ส่วนประชาสัมพันธ์ มทส.

17 มีนาคม 2558

ข่าวโดย: จันทรรัตน์ / มนัสวี


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง