รมช.ศึกษาธิการ มอบโนยาย และถกอภิปรายร่วมกับอธิการบดีทั่วประเทศ ในการประชุม ทปอ. ครั้งที่ 1/2558

รมช.ศึกษาธิการ มอบโนยาย และถกอภิปรายร่วมกับอธิการบดีทั่วประเทศ ในการประชุม ทปอ. ครั้งที่ 1/2558 โดย มทส. เป็นเจ้าภาพ



มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสามัญที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ครั้งที่ 1/2558 พร้อมการประชุมคณะกรรมการอำนวยการคัดเลือกบุคคลในสถาบันอุดมศึกษา (Admissions) ได้รับเกียรติจาก รัฐมนตรีช่วยศึกษาธิการ เข้ามอบนโยบาย พร้อมร่วมถกอภิปราย และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับอธิการบดีของรัฐทั่วประเทศจาก 27 สถาบัน วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2558 ณ ห้องสุรนารี สุรสัมมนาคาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จ.นครราชสีมา



ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดี มทส. ในฐานะประธาน ทปอ. คนใหม่ กล่าวว่า “ตามที่ ทปอ. ได้กำหนดให้มีการประชุมสามัญอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นประเด็นปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานและการจัดการเรียนการสอนของสถาบันอุดมศึกษา ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนและสานต่อ รวมถึงสะท้อนไปยังผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย การกำหนดบทบาทและทิศทางการดำเนินงานของ ทปอ. ร่วมกันเพื่อประโยชน์ต่อวงการอุดมศึกษาไทย โดยมีประเด็นเสนอต่อประชุมเพื่อพิจารณา เช่น กรณีการลดจำนวนกลุ่มสาระการเรียนรู้ในการสอบ O-Net การยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่ผู้บริจาคเงินให้สถานศึกษาเป็นสองเท่าของยอดที่บริจาค การกำหนดจำนวนแห่งและระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งของนายกสภาและกรรมสภามหาวิทยาลัย ร่วมทั้งประเด็นซึ่งกำลังเป็นที่สนใจของสังคมคือ กรณีศึกษาคดีความทางการเงินของสถาบันเทคโนโลยีกระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นต้น 


 

 

 

 

 

 

พร้อมกันนี้ได้รับเกียรติอย่างยิ่งจาก ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางมามอบนโยบาย ร่วมถกอภิปราย และรับฟังข้อสรุปประเด็นปัญหาต่างๆ รวมถึงตอบข้อซักถามของที่ประชุม ทปอ. ด้วย


การประชุม ทปอ. นัดแรกของปีในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีที่ มทส. จะได้สะท้อนภาพความเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐแห่งแรกของประเทศไทย การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการสร้างสรรค์นวัตกรรมและเป็นที่พึ่งของสังคม ที่มีสัมฤทธิผลในการดำเนินงาน และกำลังเตรียมการเข้าสู่ปีที่ 25 แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัย หรือ “ปีรัชดา มทส.” ให้กับผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษาของรัฐที่จะเข้าร่วมประชุมจากทั่วประเทศ 27 สถาบัน” ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า กล่าว



ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง