มทส. ช่วยค่าครองชีพนักศึกษาลูกชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากโครงการจำนำข้าว

 

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) จัดโครงการช่วยเหลือนักศึกษาบุตรชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากการจ่ายเงินตามโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล จัดสรรเงินค่าครองชีพให้รายละ 3,000 บาท ช่วยบรรเทาความเดือดร้อน เป็นขวัญกำลังใจให้นักศึกษาและผู้ปกครอง พร้อมหนุนให้นักศึกษาช่วยงานของมหาวิทยาลัย ได้ค่าตอบแทนสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายประจำวัน ช่วยผ่อนภาระครอบครัว  

ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เปิดเผยว่า “ตามที่รัฐบาลมีโครงการรับจำนำข้าวแก่ชาวนาทั่วประเทศ  แต่ไม่สามารถนำเงินมาชำระค่าจำนำข้าวได้ตามกำหนดเวลา เป็นเหตุให้ชาวนาในจังหวัดต่างๆ ได้รับความเดือดร้อน ส่งผลต่อเนื่องไปยังลูกๆ ที่กำลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยด้วย นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยตระหนักอยู่เสมอว่า ลูกๆ นักศึกษาของ มทส. จะพ้นจากสถานภาพการเป็นนักศึกษาเพราะครอบครัวขัดสนไม่ได้เป็นเด็ดขาด หากใครไม่มีเงินค่าเล่าเรียนให้บอกอธิการบดีหรือผู้บริหารของมหาวิทยาลัย จะได้หาแนวทางช่วยเหลือไม่ให้ปัญหาด้านการเงินเป็นอุปสรรคต่อการเรียน สำหรับในกรณีที่นักศึกษาส่วนหนึ่งที่เป็นลูกของพี่น้องเกษตรกร ครอบครัวประกอบอาชีพทำนาและได้รับผลกระทบจากโครงการ ยังไม่ได้รับเงินที่เอาข้าวไปจำนำ ส่งผลให้พ่อแม่ไม่มีเงินส่งเสียมาให้ตอนนี้ มหาวิทยาลัยจึงได้จัดสรรทุนเงินจากเงินกองทุนช่วยค่าครองชีพสำหรับนักศึกษา ซึ่งปัจจุบันมีเงินประมาณ 1.2 ล้านบาท ตั้งเป็นโครงการช่วยเหลือนักศึกษาบุตรชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากการจ่ายเงินตามโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล โดยจัดสรรเงินค่าครองชีพให้รายละ 3,000 บาท ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้า เป็นค่ากินอยู่ และเป็นขวัญกำลังใจให้นักศึกษาและผู้ปกครองที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว ซึ่งนักศึกษาที่ได้รับการช่วยเหลือนี้ต้องทำงานช่วยเหลือสังคมเป็นเวลา 20 ชั่วโมง ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยยังสนับสนุนให้นักศึกษาที่ได้รับความเดือดร้อนหางานทำ ซึ่งในแต่ละภาคการศึกษาสามารถสมัครไปช่วยงานในหน่วยงานต่างๆ ของมหาวิทยาลัยได้ตามความถนัดและมีค่าตอบแทนให้ เช่น งานในห้องสมุด หอพักนักศึกษา ห้องปฏิบัติการ ช่วยงานอาจารย์หรือช่วยงานในส่วนงานต่างๆ  ให้นักศึกษาเห็นคุณค่าของเงิน คิดว่าน่าจะบรรเทาความเดือดร้อนได้สักระยะหนึ่ง แต่ถ้าในระยะยาวก็ต้องหามาตรการอื่นมาช่วยแก้ไขความเดือดร้อนของนักศึกษาต่อไป”
 



 

นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีที่ผู้ปกครองประกอบอาชีพทำนา และได้รับผลกระทบจากการจ่ายเงินตามโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล แจ้งความจำนงขอรับความช่วยเหลือได้ที่ งานทุนการศึกษา ส่วนกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 10 เมษายน 2557

อ่านรายละเอียดคุณสมบัติและดาวน์โหลดเอกสารคำร้อง ได้ที่
http://web.sut.ac.th/dsa/sutfund/sutfundNew/index.php/component/content/article/36-2010-08-22-15-59-19/700-rice2557

 

ส่วนประชาสัมพันธ์

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

14 มีนาคม 2557


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง