สองมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีไทยได้รับการตัดสินให้รับ Fellowship ของ สออ.

สองมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีไทยได้รับการตัดสินให้รับ
Fellowship ของ สออ.

ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ในฐานะประธานสมาคมสถาบันการศึกษาขั้นอุดมแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (สออ.ประเทศไทย) และศาสตราจารย์ ดร.ยูเป็ง แยน ผู้อำนวยการศูนย์กิจการนานาชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้เข้าร่วมประชุมกรรมการสมาคม(ASAIHL Board of Trustees) ครั้งที่ 146 และสัมมนาวิชาการ 2017 ASAIHL Conference ที่มหาวิทยาลัยฮาซานุดดิน เมืองมากัสซ่าร์ ในจังหวัดซูลาเวซีใต้ เกาะซูลาเวซี ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 16 - 19 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา ในการประชุมกรรมการสมาคมนั้น ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า ในตำแหน่งรองประธานคนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม เนื่องจากประธานไม่สามารถมาร่วมประชุมได้ และ รองศาสตราจารย์ ดร.นินนาท  โอฬารวรวุฒิ เลขาธิการ ASAIHL ทำหน้าที่เลขานุการการประชุม ทั้งนี้การประชุมดังกล่าวมีวาระการประชุมที่เกี่ยวสถาบันอุดมศึกษาของไทยหลายวาระ แต่ที่น่าสนใจคือ ที่ประชุมกรรมการได้ตัดสินให้โปรแกรมแลกเปลี่ยนนักวิชาการระหว่างสมาชิก ASAIHL ที่ได้รับ Fellowship เพียงสองคู่สมาชิก ประกอบด้วยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีไทยสองแห่ง คือ คู่แรกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี กับ Universiti Sains Malaysia in Penang กับ คู่ทีสอง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ธนบุรี กับ University of Hong Kong นอกจากนั้นกรรมการสมาคมยังมีมติแต่งตั้งคณะบรรณาธิการวารสารวิชาการ ASAIHL Journal of Higher Education ประกอบด้วยนักวิชาการชาติต่าง ๆ จำนรวน 13 คน จากประเทศสิงคโปร์ ไต้หวัน สหรัฐอเมริกา ศรีลังกา มาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซีย กัมพูชา โปแลนด์ ฝรั่งเศส และจากประเทศไทยซึ้งเป็นนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จำนวน 3 คน คือ ศาสตราจารย์ ดร.สุขสันติ์ หอพิบูลสุข ศาสตราจารย์ ดร. หนึ่ง เตียอำรุง และ รองศาสตราจารย์ ดร. รัตติกร ยิ้มนิรัญ

             สำหรับการสัมมนาวิชาการ ได้ใช้แนวคิดหลักคือ  “Higher Education Challenges in Shaping the Nation Competitiveness” มีผลงานของนักวิจัยไทยที่ได้รับคัดเลือกจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครั้งที่ 38  ที่ มทส. เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2560 และนักวิจัยอื่นของไทยที่ร่วมเสนอผลงานในการประชุมวิชาการนี้ จำนวน 4 ท่าน

ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า “อยากเห็นสถาบันอุดมศึกษาของไทยได้มีความร่วมมือกับสถาบันในภูมภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และมหาวิทยาลัยระดับโลกมากขึ้น ซึ่งจะมีส่วนอย่างยิ่งในการพัฒนามาตรฐานอุดมศึกษาของไทยให้ทัดเทียมกับมาตรฐานของสถาบันอุดมศึกษาในประชาคมโลก ซึ่งมั่นใจว่าเรามีศักยภาพสูงพอ  ควบคู่ไปกับนโยบายรัฐบาลที่ไฟเขียวให้มหาวิทยาลัยจากต่างประเทศมาเปิดสาขาในประเทศไทยได้” ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท กล่าวสรุป

ศ. ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดี มทส., ประธาน สออ.ประเทศไทย รองประธานคนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุม 146th ASAIHL Board of Trustees, ที่ Hasanuddin University, Makassar, Indonesia เมื่อ 16 พฤษภาคม 2560”

 

ศ. ดร.ประสาท สืบค้า รศ. ดร.นินนาท โอฬารวรวุฒิ และ ศ. ดร.ยูเป็ง แยน ถ่ายภาพร่วมกับกรรมการ ASAIHL Board of Trustees และผู้บริหารระดับสูง อินโดนีเซีย

 


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง