มทส. ติด Top 10 เว็บไซต์มหาวิทยาลัยยอดนิยมของไทย 2 ปีซ้อน

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ติดอันดับ Top 10 มหาวิทยาลัยชั้นนำของไทย 2 ปีติดต่อกัน จากการจัดอันดับความนิยมเข้าติดตามชมเว็บไซต์มหาวิทยาลัยทั่วโลก “The 2017 University Web Rankings : Top 200 Universities in the World” โดย 4 International Colleges & Universities หรือ 4ICU.org และยังอยู่ในกลุ่ม Top 200 ของมหาวิทยาลัยในเอเชีย ย้ำพัฒนาระดับคุณภาพให้เป็นที่ยอมรับระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง

 

ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) เปิดเผยว่า “จากผลการจัดอันดับเว็บไซต์มหาวิทยาลัยยอดนิยมระดับโลกที่มีการสืบค้นและเข้าชมมากที่สุด ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา “The 2017 University Web Rankings : Top 200 Universities in the World” โดย 4 International Colleges & Universities หรือ 4ICU.org ซึ่งจัดอันดับความนิยมในการเข้าติดตามชมเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วโลก ใน 200 ประเทศ ผลปรากฎว่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีได้รับการจัดอันดับอยู่ในอันดับที่ 9 ของประเทศ จากมหาวิทยาลัยของไทย 118 แห่ง ที่ได้รับการจัดอันดับ อยู่ในอันดับที่ 192 ของเอเซีย จาก TOP 200 Asia และอยู่ในอันดับที่ 1,315 ของโลก จากมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วโลก 12,358 แห่ง 

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณา Top 200 ระดับเอเชีย มีมหาวิทยาลัยของไทยเพียง 10 แห่ง เท่านั้นที่ติดอันดับ ได้แก่   1) มหาวิทยาเกษตรศาสตร์ 2) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 3) มหาวิทยาลัยมหิดล 4) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่             5) มหาวิทยาลัยขอนแก่น 6) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 7) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 8) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 9) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และ 10) มหาวิทยาลัยนเรศวร สำหรับผลการจัดอันดับ TOP 200 ระดับโลก พบว่าไม่มีมหาวิทยาลัยของไทยติดอันดับ โดยอันดับที่ 1 ถึง 5 ของโลก เป็นมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา ได้แก่ Massachusetts Institute of Technology, Harvard University, Stanford University, University of California at Berkeley และ Cornell University ตามลำดับ”

อธิการบดี มทส. กล่าวด้วยว่า “มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีนับเป็นมหาวิทยาลัยที่มีอายุน้อยที่สุด    ในกลุ่ม Top 10 มหาวิทยาลัยยอดนิยมของไทยที่ได้รับการจัดอันดับในครั้งนี้ การจัดอันดับเว็บไซต์มหาวิทยาลัยโดย 4 International Colleges & Universities (4ICU.org) ซึ่งเป็นหน่วยงานอิสระ มีสำนักงานอยู่ในประเทศออสเตรเลีย ได้ดำเนินการจัดอันดับความนิยมเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยต่าง ๆ ในประเทศและทั่วโลกมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2005 โดยรายงานผลปีละ 2 ครั้ง คือ เดือนมกราคมและเดือนกรกฎาคม มีจุดมุ่งหมายเพื่อจัดอันดับความนิยมของมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยนานาชาติ บนพื้นฐานของความนิยมในการเข้าติดตามชมเว็บไซต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เว็บไซต์ที่ช่วยให้นักศึกษานานาชาติได้เข้าใจเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยนานาชาติมากยิ่งขึ้น

 นอกจากนี้ การที่เว็บไซต์มีข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน และมีการปรับข้อมูลข่าวสารให้เป็นปัจจุบันอย่างสม่ำเสมอ จะถูกนำมาใช้ในการพิจารณาจัดอันดับด้วย อย่างไรก็ตาม ไม่มีการรายงานเกณฑ์ที่ใช้จัดอันดับ เนื่องจากเหตุผลทางลิขสิทธิ์และป้องกันการสร้างข้อมูลเพื่อให้ผลการจัดอันดับดีขึ้น ทั้งนี้การจัดอันดับมหาวิทยาลัยอยู่บนฐานของขั้นตอนวิธีการ ประกอบด้วย 5 ตัวชี้วัดของเว็บที่เป็นกลางและเป็นอิสระ ที่สกัดจาก 4 แหล่งเว็บที่แตกต่างกัน ได้แก่ Moz Domain Authority, Alexa Global Rank, SimilarWeb Global Rank, Majestic Referring Domains และ Majestic Trust Flow

 

ที่มา  http://www.4icu.org


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง